Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ xác nhận Triều Tiên có thể phóng tên lửa thành công

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 27/6 xác nhận tên lửa tầm trung Musudan mà Triều Tiên phóng lần 6 đã đi vào quỹ đạo trái đất, nên vụ thử có thể đã thành công theo ý đồ của Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis cho biết, tên lửa tầm trung Musudan của Triều Tiên đã đi vào quỹ đạo rồi sau đó trở về khí quyển trái đất sau khi phóng.

"Chúng tôi đã theo dõi toàn bộ quá trình phóng. Nó đã đi vào không gian và trở về, rơi xuống biển Nhật Bản/Donghae. Nếu đó là ý định của họ thì vụ phóng có thể được coi là thành công", ông nói.

Yonhap nhận định, đây là lần đầu tiên Mỹ xác nhận về hiệu quả của một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Trước đó, vào ngày 23/6, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố họ đã phóng thành công tên lửa Musudan, loại tên lửa có khả năng tấn công tới lãnh thổ Guam của Mỹ.

Trieu Tien phong ten lua vao quy dao anh 1
Tên lửa Musudan của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong chương trình tên lửa của Triều Tiên trong công nghệ tái xâm nhập. Đây vốn là một trong những rào cản khó khăn nhất mà Triều Tiên phải vượt qua trước khi muốn phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có mang đầu đạn hạt nhân.

Ngày 22/6, Triều Tiên đã 2 lần phóng tên lửa Musudan. Vụ phóng đầu tiên được giới chức Hàn Quốc xác nhận là thất bại. Ngay sau vụ phóng lúc 6h, Triều Tiên được cho là tiếp tục thử một tên lửa Musudan khác, phóng đi tên lửa lần thứ hai trong ngày.

Trước đó, Triều Tiên đã 4 lần thử nghiệm tên lửa Musudan, lần đầu tiên diễn ra vào ngày 15/4 và lần gần nhất là ngày 31/5. Tên lửa Musudan được biên chế quân đội từ năm 2007.

Tầm bắn của tên lửa tầm trung Musudan khoảng 2.500 - 4.000 km, bao phủ cả Hàn Quốc, Nhật Bản và có thể vươn đến các căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam. Tên lửa được giới thiệu lần đầu với thế giới trong buổi diễu binh hồi tháng 10/2010, nhưng đến nay chưa bao giờ được phóng thành công.

Triều Tiên đang hứng chịu các lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Liên Hợp Quốc vì chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng liên tiếp đưa ra những phản ứng mạnh mẽ với lệnh trừng phạt của quốc tế để cho thấy họ không có ý định từ bỏ tham vọng.

Tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên leo thang từ sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân vào ngày 6/1 và phóng thử tên lửa tầm xa hồi tháng 2.

Kim Jong Un: Tên lửa tăng cường khả năng tấn công Mỹ

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 22/6 tuyên bố vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung thành công giúp nước này có khả năng tấn công các cơ sở Mỹ ở Thái Bình Dương.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm