Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kịch liệt lên án các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên, kêu gọi thực thi gấp đôi các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

"Các thành viên của Hội đồng Bảo an lấy làm tiếc rằng các hoạt động phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên cho thấy chúng góp phần vào việc phát triển hệ thống phân phối vũ khí hạt nhân và làm gia tăng căng thẳng", tuyên bố của Hội đồng Bảo an ngày 23/5 cho hay. 

Theo Hội đồng Bảo an, Triều Tiên đang tập trung các nguồn lực nhằm theo đuổi chương trình tên lửa đạn đạo, trong khi nhiều nhu cầu của người dân chưa được đáp ứng. 

LHQ len an Trieu Tien phong ten lua anh 1
Tên lửa Musudan của Triều Tiên. Ảnh: Guardian

Trong lời kêu gọi thực thi gấp đôi các biện pháp trừng phạt, Hội đồng Bảo an thúc giục các thành viên báo cáo về biện pháp đã thực hiện trong vấn đề này. Lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 ngày 6/1 và thử tên lửa tầm xa một tháng sau đó. 

Sau nhiều lần thất bại liên tiếp, Triều Tiên tiếp tục thử hai tên lửa tầm trung Musudan ngày 22/6. Giới chức quân sự Hàn Quốc và Mỹ cho rằng vụ phóng đầu tiên đã thất bại. Trong lần thứ 2, tên lửa đạt một tầm cao nhất định khi được phóng về hướng Nhật Bản, rồi rơi xuống biển cách địa điểm phóng 400 km.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung thành công giúp nước này có khả năng tấn công các cơ sở Mỹ ở Thái Bình Dương.

Vụ phóng tên lửa Musudan ngày 22/6 đánh dấu thất bại thứ 5 liên tiếp của Triều Tiên khi thử tên lửa tầm trung này trong năm nay. Trước đó, Triều Tiên đã 4 lần thử nghiệm tên lửa Musudan, lần đầu tiên diễn ra vào ngày 15/4 và lần gần nhất là ngày 31/5. Tên lửa Musudan được biên chế từ năm 2007.

Triều Tiên thử tên lửa thất bại lần thứ 5 liên tiếp

Phía Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã thất bại trong vụ phóng thử tên lửa tầm trung có khả năng bắn tới đảo Guam của Mỹ. Ngay sau đó, nước này tiếp tục phóng đi quả tên lửa thứ hai.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm