Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ ủng hộ Việt Nam hành động pháp lý với Trung Quốc

Giới chức Mỹ hôm qua cho biết Washington sẵn sàng hỗ trợ các hành động pháp lý của Việt Nam sau khi Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981.

Theo Reuters, khi được hỏi về những phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) khu vực Đông Á tại thủ đô Manila của Philippines, người phát ngôn Nhà Trắng Patrick Ventrell cho hay, Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, giao thương hợp pháp không bị cản trở và tự do hàng hải cũng như bay trên vùng trời tại Biển Đông.

"Washington ủng hộ các nước sử dụng biện pháp hòa bình và ngoại giao để giải quyết bất đồng, bao gồm việc sử dụng trọng tài hoặc các cơ chế pháp lý quốc tế khác", ông Patrick nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Phiên Khai mạc toàn thể của Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2014.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Phiên Khai mạc toàn thể của Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2014. Ảnh: Rapler.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời phỏng vấn hai hãng thông tấn AP (Mỹ) và Reuters (Anh) về các biện pháp giải quyết của Việt Nam trước việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi về việc liệu Việt Nam có nộp đơn kiện Trung Quốc theo các cơ chế của luật pháp quốc tế hay giải quyết căng thẳng bằng biện pháp quân sự, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó. Có lẽ như tất cả các nước, Việt Nam chúng tôi đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế".

Trong những ngày gần đây, Mỹ liên tục lên tiếng chỉ trích Trung Quốc vì hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Washington gọi hành động của Trung Quốc là “khiêu khích” đồng thời cảnh báo hành động này sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định và sự phát triển chung. 

 

'Việt Nam xem xét hành động pháp lý với Trung Quốc'

Một hãng thông tấn dẫn tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam đang xem xét những “lựa chọn phòng vệ”, bao gồm hành động pháp lý, đối với Trung Quốc.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm