Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tưởng niệm ngày đen tối trong lịch sử

Ngày 11/9, những hồi chuông sẽ được gióng lên khi nước Mỹ kỷ niệm 14 năm vụ khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia này.

Tháp đôi trung tâm thương mại thế giới sập ngày 11/9/2001. Ảnh: Telegraph

Đúng 14 năm trước, những tên không tặc đã cướp 4 máy bay chở khách và gây ra vụ khủng bố chấn động thế giới. Hai phi cơ lao vào tháp đôi trung tâm thương mại thế giới, chiếc thứ 3 đâm trúng Lầu Năm Góc và chiếc thứ 4 rơi xuống cánh đồng ở Pennsylvania. Vụ khủng bố ngày 11/9/2001 khiến 2.977 người thiệt mạng, CNN đưa tin.

Con người, các tòa nhà và máy bay từ trên trời rơi xuống, những người lạ trở thành bạn trong cơn khủng hoảng. Dân tộc Mỹ hướng tới tương lai nhưng không quên nhìn lại đau thương trong quá khứ. Lễ tưởng niệm vụ khủng bố được tổ chức tại 3 địa điểm chính là Ground Zero (Vùng đất số 0), Lầu Năm Góc và Pennsylvania.

Ground Zero là nơi tháp đôi trung tâm thương mại thế giới từng tọa lạc như biểu tượng của New York và nước Mỹ. Đây cũng là nơi nhiều người thiệt mạng nhất. Tại Ground Zero, người Mỹ đã xây đài tưởng niệm để tưởng nhớ các nạn nhân.

Sáng 11/9, chiếc máy bay đầu tiên đâm vào tòa tháp phía bắc lúc 8h46. Tòa tháp phía nam bị tấn công chưa đầy 30 phút sau đó, lúc 9h03. Hai tòa tháp sập khiến 2.753 người thiệt mạng, bao gồm khoảng 300 lính cứu hỏa đang nỗ lực sơ tán người mắc kẹt. Hàng chục cảnh sát cũng nằm trong số nạn nhân.

Tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter sẽ chủ trì buổi lễ tưởng niệm. Ngoài các quan chức quốc phòng Mỹ, thân nhân những người quá cố cũng sẽ tham dự.

Cách đó vài trăm km, một buổi lễ cũng được tổ chức tại Pennsylvania, nơi chiếc máy bay bị không tặc thứ 4 lao xuống. Đám đông sẽ dành một phút mặc niệm đúng thời điểm chiếc máy bay rơi xuống cánh đồng, lúc 10h03 ngày 11/9, giết chết 44 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Người ta tin rằng, chuyến bay số hiệu 93 của United Airlines bị cướp để lao vào Nhà Trắng hoặc tòa nhà Quốc hội Mỹ. Sự quả cảm của những người có mặt trên phi cơ khiến âm mưu của những kẻ khủng bố bất thành.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama sẽ mặc niệm trong một phút để tưởng nhớ gần 3.000 nạn nhân của vụ khủng bố.

Cầu vồng xuất hiện trong dịp kỷ niệm 14 năm vụ khủng bố 11/9

Nhiều người dân sống ở thành phố New York ghi lại hình ảnh cầu vồng tại tòa tháp trung tâm thương mại thế giới trong dịp kỷ niệm 14 năm nước Mỹ bị khủng bố.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm