Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tưởng niệm 50 năm ngày mất của tổng thống Kennedy

Hàng nghìn người đã tới vị trí mà tổng thống John F. Kennedy bị ám sát 50 năm trước để tưởng nhớ một trong những ngày đen tối nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Bất chấp trời mưa và thời tiết lạnh, khoảng 5.000 người dân vẫn tới công viên Dealey Plaza, thành phố Dallas, bang Texas để tham dự lễ tưởng niệm vụ ám sát tổng thống đoản mệnh John F. Kennedy hôm 22/11, Reuters đưa tin.

"Trái tim của chúng ta từng tan vỡ vào ngày này cách đây 50 năm", ông Mike Rawlings, thị trưởng thành phố Dallas, phát biểu trước đám đông tại công viên Dealey Plaza. Hai viên đạn đã lao tới Kennedy khi chiếc xe chở ông đi qua công viên Dealey Plaza vào buổi trưa ngày 22/11/1963.

Người dân dứng trên đường Elm, nơi tổng thống Kennedy trúng đạn vào ngày 22/11/1963. Ảnh: Reuters.

Người dân Mỹ yêu mến Kennedy bởi sự nhiệt huyết trẻ trung và người vợ duyên dáng, xinh đẹp của ông. Ngoài ra mọi người còn đánh giá cao ông qua cách xử lý cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, mong muốn của ông đối với việc thực hiện các chương trình bảo vệ hòa bình và lời hứa đưa người Mỹ lên mặt trăng trước khi thập niên 60 kết thúc. Sau khi ông qua đời, chính phủ Mỹ đã thực hiện thành công lời hứa của ông. Họ đưa ba người đầu tiên lên mặt trăng vào năm 1969.

"Một thời đại mới vừa ló dạng đã suy tàn đúng một nửa thế kỷ trước, khi hy vọng và lòng hận thù xung đột với nhau ngay tại Dallas", Rawlings bình luận.

Kennedy mới 46 tuổi khi ông qua đời. 

"Nếu vụ ám sát không xảy ra, có lẽ lịch sử đã thay đổi. Ông ấy là một tổng thống hoàn toàn khác biệt so với mọi tổng thống khác", Douglas Ducharme, một người Canada tham dự lễ tưởng niệm vụ ám sát Kennedy tại Dallas, nhận định.

Ông Mike Rawlings, thị trưởng thành phố Dallas, phát biểu trong lễ tưởng niệm vụ ám sát tổng thống Kennedy tại công viên Dealey Plaza hôm 22/11. Ảnh: Reuters.

Đây là lần đầu tiên lễ tưởng niệm chính thức dành cho Kennedy diễn ra tại thành phố Dallas. Trong những năm trước, chính quyền thành phố không tổ chức lễ tưởng niệm do nhiều người tập trung tại công viên Dealey Plaza vào ngày 22/11 để bày tỏ sự nghi ngờ của họ đối với cái chết của Kennedy. Tới nay một bộ phận dư luận Mỹ vẫn tin rằng Lee Harvey Oswald, nghi phạm duy nhất trong vụ ám sát, không hành động đơn độc. Họ cũng nghi ngờ phó tổng thống Lyndon Johnson hoặc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ hoặc các tập đoàn sản xuất vũ khí đứng đằng sau vụ ám sát Kennedy.

Tại Bảo tàng và Thư viện John F. Kennedy tại thành phố Boston, người dân xếp hàng để xem kỷ vật liên quan tới Kennedy, bao gồm đoạn video về lễ quốc tang vị tổng thống đoản mệnh. Khách tham quan cũng xếp hàng để viết vào 4 sổ lưu niệm.

"Một số người coi vụ ám sát Kennedy là khoảnh khắc mà đất nước đánh mất sự hồn nhiên", Alex Loughran Lamothe, một tình nguyện viên làm việc trong Bảo tàng và Thư viện John K. Kennedy, bình luận.

Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng dành những lời lẽ tốt đẹp khi nói về vị tiền bối trong buổi lễ tưởng niệm Kennedy tại thủ đô Washington.

"Hôm nay chúng ta tôn vinh những ký ức về Kennedy và dấu ấn lâu dài mà ông để lại trong lịch sử nước Mỹ", AP dẫn lời Obama.

 

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm