Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưng bày xe hơi trong vụ ám sát tổng thống Kennedy

Chiếc xe chở tổng thống Kennedy ngày cuối đời sẽ trở thành điểm nhấn ở Bảo tàng Henry Ford tại Dearborn, Michigan nhân kỷ niệm 50 năm ngày tổng thống đời thứ 35 của Mỹ bị sát hại.

Chiếc xe là một phần lịch sử nước Mỹ. Nó vẫn tiếp tục phục vụ các tổng thống Mỹ trong 14 năm sau vụ ám sát chấn động địa cầu. Tuy nhiên, người ta sửa chữa nhiều phần của chiếc xe nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người ngồi bên trong để bi kịch của Kennedy không tái diễn. Ảnh: Reuters.

Sau vụ ám sát tổng thống Kennedy xảy ra, chiếc xe được nâng cấp phần mui di động và chỗ đứng của nhân viên mật vụ chuyên trách bảo vệ tổng thống. Nó giúp những ông chủ Nhà Trắng an toàn hơn khi di chuyển ngoài đường. Ảnh: Reuters.

Vào thời điểm bấy giờ, chiếc xe nguyên bản có giá 7.300 USD. Tuy nhiên, việc nâng cấp chiếc xe ngốn hết 200.000 USD. Nhà Trắng không phải trả khoản chi phí này nhưng tập đoàn Ford trở thành chủ sỡ hữu chiếc xe và cho chính phủ thuê lại với giá 500 USD/năm. Ảnh: Reuters.

Chính quyền nhận thấy hình dáng của chiếc xe đóng vai trò khá quan trọng trong nỗ lực truyền thông điệp tới người dân Mỹ. “Tôi nghe nói nó được sơn màu đỏ để hiển thị rõ nét hơn trên ti vi đen trắng, vốn rất thịnh hành ở thời điểm bấy giờ”, ông Matt Anderson, người phụ trách bảo quản chiếc xe, cho biết. Ảnh: Reuters.

Trên thực tế, chiếc xe từng chuyên chở nhiều tổng thống Mỹ, bao gồm Lyndon B. Johnson, Richard Nixon và John F. Kennedy. Người ta chụp hình Tổng thống Gerald Ford và Jimmy Carter đứng gần chiếc xe nhưng chưa thể xác định họ ngồi trên xe hay không. Ảnh: Reuters.


Nhà Trắng sử dụng chiếc xe tới năm 1977 nhưng nó vẫn xuất hiện trên truyền hình một thời gian sau đó bởi người ta nhận thấy chiếc xe “vẫn rất gần gũi trong ký ức của người dân Mỹ”. Ảnh: Reuters.


Tổng thống thứ 35 của Mỹ, John Fitzgerald Kennedy, bị ám sát trưa ngày 22/11/1963 tại thành phố Dallas, bang Texas. Vụ việc khiến ông Kennedy trở thành Tổng thống đoản mệnh nhất lịch sử nước Mỹ, hưởng thọ 46 năm và 177 ngày. Ảnh: Thời báo Dallas.

Dù không phải tổng thống Mỹ đầu tiên bị ám sát nhưng cái chết của Kennedy khiến cả thế giới bàng hoàng. Nó cũng là một bước ngoặt lớn trong lịch sử nước Mỹ, kéo theo hàng loạt thay đổi trong chính cường quốc số một thế giới. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, nhiều tình tiết trong vụ ám sát Tổng thống Kennedy vẫn nằm trong bóng tối. Đoạn video ghi lại những giây cuối cùng trong cuộc đời ông Kennedy cho thấy ít nhất hai viên đạn bay trúng cơ thể ông từ hai hướng khác nhau. Tuy nhiên, Lee Harvey Oswald - người bị bắn chết tại trụ sở cảnh sát – vẫn là nghi can duy nhất trong vụ ám sát. Ảnh: Reuters.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm