Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ trừng phạt ông trùm 'Răng gãy' của Hội Tam Hoàng

Bộ Tài chính Mỹ ngày 9/12 áp lệnh trừng phạt ông trùm “Răng gãy” của Hội Tam Hoàng, cáo buộc người này mở rộng hành vi tội phạm ở Đông Nam Á dựa vào chương trình BRI của Bắc Kinh.

Wan Kuok-koi, biệt danh “Răng gãy”, ông trùm băng 14K trong Hội Tam Hoàng, đã mở rộng hoạt động ở Campuchia, Myanmar và Palau sau khi ra tù ở Macau 8 năm trước, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố.

Wan cũng bị cáo buộc dựa vào Sáng kiến Vành đai Con đường (BRI) của Bắc Kinh để mở rộng hành vi phạm tội, AFP đưa tin.

Hiệp hội Văn hóa và Lịch sử Hồng Môn Thế giới có trụ sở tại Campuchia của Wan bị cáo buộc là bình phong cho các hoạt động tội phạm, phát triển tiền điện tử, kinh doanh bất động sản và sòng bạc. Wan cũng thành lập một công ty bảo an tập trung vào các khoản đầu tư trong BRI.

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc “băng 14K đang sử dụng Hiệp hội Văn hóa và Lịch sử Hồng Môn Thế giới của "Răng gãy" để hợp pháp hóa chính mình”, thông qua chương trình BRI. BRI là kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng và mạng lưới kinh tế ở các nước đang phát triển của Trung Quốc.

Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Wan, Hiệp hội Hồng môn Thế giới và Tập đoàn Dongmei tại Hong Kong của Wan. Tập đoàn Dongmei đang xây dựng một thị trấn sòng bạc ở Myanmar được gọi là khu Saixigang.

My trung phat ong trum Hoi Tam Hoang anh 1

Ông trùm Wan Kuok-koi của băng 14K đã bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt. Ảnh: AFP.

Wan, 65 tuổi, đã ngồi tù 14 năm ở Macau do liên quan đến một loạt vụ giết người và đánh bom ở đây. Wan được trả tự do vào năm 2012.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết ngoài Wan, bộ cũng đánh dấu Ngày Quốc tế Phòng chống Tham nhũng bằng việc trừng phạt thượng nghị sĩ người Liberia Harry Varney Gboto-Nambi Sherman. Ông Sherman bị cáo buộc hối lộ và biển thủ. Ngoài ra, quan chức Cục Hải quan Kyrgyzstan Raimbek Matraimov cũng bị trừng phạt vì cáo buộc giúp rửa số tiền 700 triệu USD.

Tài sản của những bên có tên trong danh sách trừng phạt ở những nơi Mỹ có quyền tài phán sẽ bị đóng băng. Công dân và doanh nghiệp Mỹ cũng bị cấm làm ăn với các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt.

5 thành viên Hội Tam Hoàng chém nhầm người trên chiếc xe Audi đỏ

Người đàn ông 50 tuổi bị nhóm 5 đối tượng lạ mặt chặn đường và tấn công bằng dao và rìu, khi ông đang lái chiếc xe của con trai mình ở Hong Kong.

Vì sao cựu trùm băng nhóm khét tiếng nhất Hội Tam Hoàng trở về?

Cựu trùm băng nhóm khét tiếng nhất Hội Tam Hoàng Kwok Wing-hung, có biệt danh “Cậu bé Thượng Hải”, trở về Hong Kong vì không muốn “chết ở châu Âu” sau khi chữa trị Covid-19.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm