Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Trung nối lại đàm phán thương mại qua điện thoại

Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của TT Trump cho biết các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu điện đàm trong tuần tới để nối lại quá trình đàm phán thương mại, vốn đang bế tắc.

Theo Bloomberg, phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 3/7, ông Kudlow cho biết: "Họ (các nhà đàm phán thương mại của hai nước) sẽ nói chuyện qua điện thoại. Họ sẽ điện đàm trong tuần tới. Và sẽ có các cuộc gặp mặt trực tiếp được lên lịch. Sẽ có rất nhiều sự liên lạc".

Sau cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thống nhất sẽ không leo thang căng thẳng thương mại và nối lại quá trình đàm phán vốn đã lâm vào bế tắc từ hồi tháng 5.

Ông Trump cho biết ông có thể nới lỏng lệnh cấm với Huawei và cho phép các công ty công nghệ Mỹ tiếp tục bán sản phẩm cho gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc. Đổi lại, ông Trump tuyên bố Trung Quốc sẽ quay trở lại thu mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, mặc dù Bắc Kinh chưa xác nhận điều này.

My Trung bat dau dien thoai de noi lai dam phan anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20. Ảnh: AFP.

Một số chuyên gia tài chính và thương mại quốc tế nhận định có vẻ như Trung Quốc đã giành thắng lợi trước Mỹ trong cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề G20.

Các chuyên gia cho rằng việc ông Trump "nhẹ tay" với Huawei là dấu hiệu rõ ràng cho thấy ông đã nhượng bộ ông Tập. "Có vẻ như Trung Quốc là nước chiến thắng tại G20", CNBC dẫn lời chuyên gia Francesco Filia, Giám đốc Công ty quản lý tài sản Fasanara Capital, nhận định.

"Thậm chí chúng ta không rõ Trung Quốc nhượng bộ gì để có được kết quả đó", ông Filia nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Danielle DiMartino Booth của hãng nghiên cứu Quill Intelligence tuyên bố: "Việc ông Trump lùi bước là một trong những kết quả gây quan ngại nhất tại G20. Rõ ràng là ông ấy đã nhường khá nhiều trận địa cho Trung Quốc".

Một số nghị sĩ của đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ đưa ra một dự thảo ở quốc hội để tiếp tục hạn chế các công ty Mỹ làm ăn với Huawei nếu như chính quyền ông Trump rút lại những hạn chế này. Quan điểm của họ là không thể nhượng bộ trong vấn đề Huawei vì liên quan tới an ninh quốc gia Mỹ.

Mừng Quốc khánh với xe tăng và máy bay nhào lộn, TT Trump bị chỉ trích

TT Trump lên chương trình “Kính chào nước Mỹ” với ông là nhân vật chính, kèm theo máy bay trình diễn và xe tăng, nhưng chi phí mập mờ khiến đảng Dân chủ kịch liệt phản đối.

Cuối tuần náo loạn của Ivanka và Donald Trump Jr.

Cuối tuần qua, hai người con của Tổng thống Trump gây chú ý cả trong nước và quốc tế. Một người đóng vai trò như nhà ngoại giao, người còn lại đưa ra bình luận phân biệt chủng tộc.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm