Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Trung gây sức ép lên Triều Tiên về vấn đề hạt nhân

Ngoại trưởng Mỹ và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận duy trì sức ép lên Triều Tiên về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này.

Theo Reuters, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì vừa có chuyến thăm 2 ngày tới Washington, nơi ông có buổi làm việc với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 8/2 về một loạt các vấn đề nóng trong quan hệ Mỹ - Trung, đặc biệt là chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

"Hai bên tái khẳng định cam kết của Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình trong việc gây sức ép lên chương trình hạt nhân và vũ khí phi pháp của Triều Tiên", Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết.

chuong trinh hat nhan Trieu Tien anh 1
Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại Washington hôm 8/2. Ảnh: AFP.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã ủng hộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc để thông qua các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa và hạt nhân năm 2017. Tuy nhiên, Bắc Kinh hiện tỏ ra lo ngại trước các nỗ lực của Mỹ nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn lên Triều Tiên, bởi lo ngại sự sụp đổ của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc chưa tuân thủ triệt để các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc và vẫn có các quan hệ giao thương với Triều Tiên.

"Chúng tôi trông chờ, hy vọng rằng Trung Quốc sẽ làm triệt để hơn, bởi chúng tôi biết họ có thể tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an triệt để hơn nữa", bà Nauert nói.

Trước các động thái hòa dịu gần đây tại bán đảo Triều Tiên, ông Dương nói Bắc Kinh hy vọng Seoul và Bình Nhưỡng sẽ duy trì đà phát triển hiện tại và mở ra cánh cửa hòa bình. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Tillerson cho biết ông hoan nghênh các cuộc đối thoại liên Triều gần đây, với kết quả là Triều Tiên tham dự Olympics mùa đông PyeongChang 2018. Tuy nhiên, cả Mỹ và Triều Tiên cho biết hai bên sẽ không tiếp xúc với nhau trong thời gian Olympics.

Ủy viên Quốc vụ viện là chức danh cao hơn bộ trưởng và thấp hơn phó thủ tướng trong cơ cấu chính quyền Trung Quốc. 

Lễ diễu binh với hàng chục nghìn người tham dự ở Triều Tiên Triều Tiên tổ chức lễ diễu binh với hàng chục nghìn người tham dự và trình diễn nhiều loại vũ khí. Diễu binh là cách Triều Tiên sử dụng để phô trương sức mạnh quốc phòng.

Kim Jong Un tuyên bố Triều Tiên là 'thế lực quân sự thế giới'

Trong cuộc diễu binh kỷ niệm ngày thành lập quân đội hôm nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước này là một "thế lực quân sự tầm vóc thế giới".

Tổng thống Hàn Quốc sẽ gặp em gái Kim Jong Un bên lề Olympics

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sẽ gặp đoàn đại biểu của chính phủ Triều Tiên tới dự Thế vận hội PyeongChang trong tuần này.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm