Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Trung đấu đá, thị trường bốc hơi 4.000 tỷ USD trong tháng 5

Chỉ số chứng khoán S&P 500 vừa trải qua tháng 5 tồi tệ thứ hai kể từ thập niên 1960 vì chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng nổ.

Theo Bloomberg, chỉ số S&P 500 tụt dốc tới 6,6% trong tháng 5/2019, mức sụt giảm tháng 5 tệ hại thứ hai kể từ thập niên 1960. Sau khi chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng lên, cộng với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tăng thuế lên hàng hóa Mexico, thị trường chứng khoán toàn cầu bốc hơi tới 4.000 tỷ USD.

Đây cũng là tháng 5 tồi tệ nhất của thị trường chứng khoán toàn cầu kể từ năm 2010. Ngoài S&P, chỉ số Nasdaq hạ 7,9% còn Dow cũng mất 6,7%.

“Một tháng trước đây thị trường chứng khoán không lo ngại về vấn đề thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, Iran (căng thẳng giữa Washington và Tehran) không phải là vấn đề, Brexit cũng không quá tồi tệ. Rồi đột nhiên mọi chuyện xảy ra”, chiến lược gia chứng khoán Matt Maley của hãng Miller Tabak & Co than thở.

chung khoan My chao dao vi chien tranh thuong mai anh 1
Chỉ số S&P 500 sụt 6,6% trong tháng 5/2019. Ảnh: Reuters.

Trang Market Watch dẫn lời nhà phân tích John Bellows của hãng Western Asset Management nhận định ở thời điểm hiện tại, căng thẳng thương mại đang ảnh hưởng đến tâm lý của thị trường, chứ chưa trực tiếp tấn công các chỉ số kinh tế cơ bản.

“Nếu tác động kinh tế là không quá lớn thì sự hỗn loạn trên thị trường sẽ qua đi. Các cuộc xung đột có thể được giải quyết. Tuy nhiên nếu tâm lý của thị trường tiếp tục tiêu cực, sự sụt giảm sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng”, ông Bellows cảnh báo.

Những người khác không lạc quan. “Thị trường sẽ còn tiếp tục sụt giảm”, Bloomberg dẫn lời chuyên gia Steve Chiavarone của hãng Federated Investors nhận định.

chung khoan My chao dao vi chien tranh thuong mai anh 2
Thị trường chứng khoán toàn cầu bị thổi bay 4.000 tỷ USD trong tháng 5. Ảnh: Vibizmedia

“Để thị trường phục hồi, cần thông tin tích cực về Trung Quốc, Mexico, chính trị nói chung, và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) phải làm gì đó. Quá nhiều”, ông Chiavarone nhấn mạnh.

Chuyên gia Tom Essaye của hãng Stevens Report Research cho rằng kịch bản tồi tệ nhất đối với thị trường là Trung Quốc và Mexico sẽ chờ 19 tháng và hi vọng ông Trump sẽ không tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

“Nếu kịch bản đó xảy ra, Mỹ và Trung Quốc sẽ không đạt được thỏa thuận thương mại, thuế sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu và tâm lý thị trường, dẫn tới nguy cơ suy thoái”, ông Essaye nhận định.

Trung Quốc có đủ USD để ‘sống sót’ sau thương chiến với Mỹ?

Giới chuyên gia nhận định kho dự trữ ngoại hối 3.100 tỷ USD có thể là không đủ để chính quyền Trung Quốc hỗ trợ nền kinh tế khi khủng hoảng xảy ra.



Hương Giang

Bạn có thể quan tâm