Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung thổi bay 600 tỷ USD của GDP toàn cầu

Nghiên cứu của Bloomberg Economics cho thấy chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể thổi bay 600 tỷ USD tăng trưởng toàn cầu trong vòng 2 năm tới.

Theo nghiên cứu của hai nhà kinh tế học Dan Hanson và Tom Orlik thuộc Bloomberg, chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang bước sang giai đoạn nguy hiểm mới. Nếu Mỹ và Trung Quốc đánh thuế lên toàn bộ hàng hóa hai nước, tăng trưởng toàn cầu sẽ sụt giảm đáng kể.

Trong vòng 2 năm tới, GDP toàn cầu có thể sẽ thất thoát 600 tỷ USD. Thuế trừng phạt sẽ kéo tổng sản phẩm quốc nội hàng quý của Trung Quốc sụt giảm 0,5%. GDP Mỹ và phần còn lại của thế giới cũng giảm 0,2% vào năm 2021. 

Nếu Tổng thống Donald Trump tăng thuế lên 25% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Bắc Kinh trả đũa tương tự, GDP Trung Quốc có thể giảm 0,8%, GDP Mỹ và phần còn lại của thế giới sụt 0,5%.

Chien tranh thuong mai lam the gioi mat 600 ty USD anh 1
Các chuyên gia Bloomberg đánh giá chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang bước vào giai đoạn nguy hiểm mới. Ảnh: CNN.

Việc hai nước không đạt được một thỏa thuận thương mại cũng sẽ khiến thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc, tiêu dùng và đầu tư - 2 yếu tố quan trọng của GDP - sụt giảm nghiêm trọng. Chi tiêu công, xuất khẩu và nhập khẩu cũng dính "vạ lây". 

Các nhà kinh tế cảnh báo thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm 10% sẽ kéo GDP Trung Quốc hạ 0,9%. GDP Mỹ bốc hơi 0,7% và GDP toàn cầu lao dốc 0,6% vào năm 2021. Một khảo sát của hãng Trade Partnership Worldwide, LLC cho kết quả GDP của Mỹ sẽ sụt giảm 1% trong 3 năm tới.  

Một nghiên cứu khác của Bloomberg xem xét tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đối với các nền kinh tế khác. Theo đó, Đài Loan sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do 1,6% GDP nền kinh tế này phụ thuộc vào hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ.

Các nước như Hàn Quốc, Malaysia, Canada và Mexico cũng chịu tác động đáng kể. 

Ông Trump cấm vận Huawei, nông dân Mỹ lãnh đủ

Các công ty cung cấp dịch vụ mạng cho nông thôn Mỹ nhờ vào thiết bị giá rẻ của Huawei. Giờ đây họ phải bỏ tiền ra để thay thế thiết bị.




Hương Giang

Bạn có thể quan tâm