Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Trung cùng trừng phạt Triều Tiên

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận theo đó Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ mở rộng các lệnh trừng phạt hiện nay đối với Triều Tiên vì đã tiến hành thử tên lửa đạn đạo, các nhà ngoại giao tiết lộ.

Mỹ - Trung cùng trừng phạt Triều Tiên

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận theo đó Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ mở rộng các lệnh trừng phạt hiện nay đối với Triều Tiên vì đã tiến hành thử tên lửa đạn đạo, các nhà ngoại giao tiết lộ.

Thỏa thuận đã đạt được sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng, sau vụ phóng tên lửa hôm 12/12 của Triều Tiên. Tham gia đàm phán có Ngoại trưởng Mỹ Clinton và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Theo các nhà ngoại giao, Trung Quốc đang nghiên cứu một nghị quyết để đề xuất lên Hội đồng Bảo an và sẽ sớm gửi cho toàn bộ 15 thành viên của hội đồng. Nghị quyết có thể sẽ được thông qua vào tuần tới.

Mỹ đã tìm kiếm một nghị quyết với các lệnh trừng phạt mới mạnh mẽ hơn đối với Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa hôm 12/12. Nhưng Trung Quốc lại muốn bảo vệ đồng minh Triều Tiên, phản đối lệnh trừng phạt mới.

Thỏa thuận nhất trí trừng phạt Triều Tiên đạt được sau nhiều cuộc đàm phán căng thẳng.

“Đây là một sự thỏa hiệp”, một nhà ngoại giao biết về các cuộc đàm phán giữa hai bên cho hay. “Mỹ sẽ có một nghị quyết chính thức và mở rộng được các biện pháp trừng phạt hiện nay. Trung Quốc có thể nói rằng họ đã tránh được các lệnh trừng phạt mới".

Một nhà ngoại giao khác cho biết: “Giờ chỉ còn phải đợi phê chuẩn cuối cùng của Trung Quốc”.

Theo các nhà ngoại giao cả hai nước không muốn có nghị quyết nào được thông qua trước khi Hàn Quốc đảm nhiệm chức chủ tịch Hội đồng Bảo an vào tháng 2 tới.

Các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì về các cuộc đàm phán được thực hiện tại New York, do Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice và người đồng cấp Trung Quốc Li Baodong chủ trì.

Nhưng theo một quan chức Liên Hiệp Quốc, chính quyền Mỹ đã chịu nhiều sức ép của Hàn Quốc và Nhật, buộc họ phải cứng rắn trong việc trừng phạt Triều Tiên.

“Washington muốn gửi thông điệp mạnh mẽ tới Bình Nhưỡng rằng thỏa thuận này có sự tham gia của Ngoại trưởng Clinton và Ngoại trưởng Trung Quốc. Nó được tiến hành ở cấp cao nhất”, nhà ngoại giao cho biết.

Hội đồng Bảo an trước đó đã nhất trí ra một tuyên bố ở cấp nguyên thủ, nhưng ít mang tính ràng buộc sau khi Triều Tiên phóng tên lửa vào tháng 4. Tuyên bố kêu gọi siết chặt các biện pháp trừng phạt hiện nay và cảnh báo các biện pháp mới nếu Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa.

Theo Dân Trí

Theo Dân Trí

Bạn có thể quan tâm