Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Trung có thể đạt thỏa thuận trừng phạt Triều Tiên tuần này

Mỹ và Trung Quốc đang thảo luận các bước tiếp theo nhằm phản ứng trước các vụ thử tên lửa của Triều Tiên và có thể thống nhất được các biện pháp trừng phạt mới trong tuần này.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngày 30/5 cho biết Trung Quốc đang thúc đẩy Bình Nhưỡng thay đổi cách hành xử thông qua các kênh liên lạc không chính thức và bàn thảo với Washington về thời điểm thông qua một giải pháp trừng phạt mới. 

"Chúng tôi thấy rằng chính phủ Trung Quốc đang cố gắng giải quyết vấn đề đang xảy ra và cân nhắc các biện pháp", AFP dẫn lời bà Haley nói. "Chúng tôi sẽ duy trì áp lực với Trung Quốc nhưng vẫn tiếp tục làm việc với họ. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ đưa ra quyết định trong tuần này".

My,  Trung co the dat thoa thuan trung phat Trieu Tien tuan nay anh 1
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: AP.

Một tháng trước, Mỹ tiến hành đàm phán với Trung Quốc về lệnh trừng phạt mới dành cho Triều Tiên với hy vọng đưa ra một dự thảo nghị quyết trừng phạt để đề xuất lên Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, các cuộc thương lượng không đạt được kết quả.

Triều Tiên đã bác bỏ mọi lời kêu gọi kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, ngay cả từ đồng minh lớn duy nhất là Trung Quốc. Bình Nhưỡng nói rằng họ đang tự vệ chính đáng. Triều Tiên tuyên bố đang tiến hành phát triển một tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công Mỹ.

Bất chấp những lời cảnh báo của Liên Hợp Quốc về việc sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới, Triều Tiên đã thực hiện 3 vụ thử tên lửa chỉ trong chưa đầy 3 tuần.

Cuộc thử nghiệm mới nhất diễn ra hôm 29/5, Triều Tiên phóng thử một quả tên lửa tầm ngắn từ Wonsan, bờ biển phía đông nước này. Quả tên lửa rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 9 của Triều Tiên trong năm nay.

Ngày 21/5, Triều Tiên cũng phóng một quả tên lửa từ địa điểm gần Pukchang, khu vực Triều Tiên thử nghiệm phóng tên lửa vào tháng trước, nhưng thất bại.

Cách đó một tuần, ngày 14/5, Triều Tiên thử nghiệm thành công một tên lửa tầm trung mới mà các chuyên gia cho là sẽ có khả năng vươn tới Alaska và Hawaii, Mỹ, trong tương lai. Vụ phóng tên lửa tuần trước do đích thân lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát và diễn ra ngay sau khi Hàn Quốc có lãnh đạo mới. 

Việt Nam quan ngại việc Triều Tiên liên tục phóng tên lửa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam hết sức quan ngại việc Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Mỹ điều 3.500 quân tới Hàn Quốc sau khi Triều Tiên thử tên lửa

Một lữ đoàn Lục quân Mỹ với khoảng 3.500 binh sĩ sẽ được triển khai tới Hàn Quốc vào mùa hè, hoạt động nằm trong kế hoạch luân chuyển lực lượng thường xuyên của Mỹ tại Hàn Quốc.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm