Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Triều bàn bạc 12 vấn đề trước hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam

Nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ cho biết Mỹ và Triều Tiên đã bao quát khoảng 12 nội dung trong các cuộc đàm phán vào tuần trước để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam.

Trong cuộc gặp với phái đoàn quốc hội Hàn Quốc hôm 11/2, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã thông báo một số chi tiết về chuyến làm việc của ông với các quan chức Triều Tiên tại Bình Nhưỡng vào tuần trước.

"Từ khi bắt đầu các cuộc họp, chúng tôi đã đồng ý với Triều Tiên rằng lần này chúng tôi sẽ không đàm phán mà chỉ làm rõ các lập trường của chúng tôi", một thành viên phái đoàn Mỹ trích lời đặc phái viên Biegun cho biết.

"Chúng tôi đã thảo luận hàng tá vấn đề và chúng tôi sẽ cùng nhau thực hiện" các cam kết được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim đầu tiên ở Singapore vào tháng 6/2018, Yonhap dẫn lời thành viên phái đoàn Mỹ.

hoi nghi thuong dinh Trump - Kim anh 1
Đặc phái viên Stephen Biegun đã có ba ngày đàm phán ở Triều Tiên để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai vào cuối tháng 2. Ảnh: Getty.

Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cam kết nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên để đổi lại sự đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Các mục cụ thể có khả năng sẽ được thảo luận thêm tại các cuộc đàm phán trước hội nghị thượng đỉnh tiếp theo. Theo Yonhap, danh sách này có thể bao gồm việc Triều Tiên đóng cửa tổ hợp hạt nhân chính ở Yongbyon để đổi lấy việc nới lỏng lệnh trừng phạt từ Mỹ hoặc tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Thành viên phái đoàn Mỹ cho biết ông Biegun đặt mục tiêu thu hẹp sự khác biệt với Triều Tiên tại vòng đàm phán tiếp theo.

"Chỉ còn hai tuần nữa là đến hội nghị thượng đỉnh, sẽ rất khó để giải quyết tất cả vấn đề khó khăn, nhưng sẽ có cơ hội nếu chúng ta có thể đồng ý về tiến trình (cho phi hạt nhân hóa)", một thành viên phái đoàn thuật lại lời ông Biegun.

Biegun và người đồng cấp Triều Tiên Kim Hyok Chol chịu trách nhiệm thỏa thuận chương trình nghị sự và hậu cần của hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 27 và 28/2.

Mỹ chuẩn bị hội nghị Trump - Kim ở HN giữa nguy cơ chính phủ đóng cửa

Các nghị sĩ Mỹ đang nỗ lực đạt được thỏa thuận để ngăn việc chính phủ lại phải đóng cửa, giữa lúc các viên chức Mỹ đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp Trump - Kim tại Hà Nội.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh thăm chính thức Triều Tiên

Theo Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ thăm chính thức Triều Tiên từ 12 đến 14/2.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm