Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ triển khai máy bay không người lái tới Iraq để giám sát

Mỹ triển khai một số lượng nhỏ các máy bay không người lái tới Iraq để thực hiện việc thu thập thông tin tình báo về hoạt động của phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Chương trình giám sát bí mật diễn ra dưới sự đồng thuận của chính phủ Iraq. Nó mở rộng do Mỹ và Iraq ngày càng lo ngại về hoạt động quân sự của các nhóm chiến binh liên kết với al-Qaeda, tờ Wall Street Journal đưa tin. 

Một chiếc máy bay không người lái của Mỹ. Ảnh: .thelibertybeacon.
Một chiếc máy bay không người lái của Mỹ. Ảnh: thelibertybeacon.

Các quan chức cấp cao của Nhà Trắng không tiết lộ về loại máy bay tham gia chương trình mà chỉ nói rằng, chúng được dùng với mục đích duy nhất là giám sát.

Một quan chức giấu tên cho biết, Mỹ chia sẻ mọi thông tin tình báo quan trọng với chính phủ Iraq, song nhấn mạnh rằng: “Điều đó không có nghĩa chúng đều là thông tin tốt”.

Thông tin về việc Mỹ mở rộng triển khai máy bay giám sát xuất hiện trong bối cảnh nhóm phiến quân Hồi giáo Nhà nước Iraq và Cận Đông (ISIL) hôm 12/6 tuyên bố chúng sẽ tiến vào Baghdad - thành phố có tới 70% dân số là người Hồi giáo dòng Shiite để “thanh toán những vấn đề còn nợ”. Trước đó, ISIL đã chiếm giữ hai thành phố lớn quan trọng tại miền bắc Iraq là Tikrit và Mosul.

Ở miền bắc, lực lượng người Kurd đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố dầu mỏ Kirkuk. Phát ngôn viên của lực lượng chiến binh ở Kirkuk, ông Jabbar Yawar, tuyên bố: “Tàn bộ Kirkuk đã rơi vào tay của lực lượng người Kurd, và quân đội Iraq không còn hiện diện ở Kirkuk”.

Việc các nhóm sắc tộc và tôn giáo ở Iraq ồ ạt tiến về thủ đô Baghdad có thể đẩy Iraq tiến gần hơn tới cuộc nội chiến. Trước tình hình này, hôm 12/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, ông đang xem xét mọi lựa chọn để giúp chính phủ Iraq đánh bại phong trào phiến quân ISIL. Mỹ cũng cân nhắc về đề nghị của Iraq về việc tiến hành các cuộc không kích, có thể bằng máy bay không người lái, nhằm ngăn chặn đà tấn công của các tay súng Hồi giáo cực đoan, cứu Baghdad khỏi nguy cơ thất thủ.

 

Nguyễn Thương

Bạn có thể quan tâm