Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ triển khai giải pháp đối phó sát thủ tàu sân bay

2 tàu sân bay lớp Nimitz của Hải quân Mỹ sẽ triển khai hoạt động thử nghiệm máy bay tiếp dầu không người lái MQ-25, một giải pháp đối phó tên lửa đạn đạo chống hạm của Trung Quốc.

Business Insider dẫn nguồn tin Hải quân Mỹ cho biết tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower (CVN-69) và USS George H.W. Bush (CVN-77) sẽ được nâng cấp để triển khai hoạt động máy bay tiếp dầu không người lái MQ-25A Stingray.

Máy bay này sẽ giúp mở rộng phạm vi hoạt động của các tiêm kích trên hạm xa lãnh thổ đối phương hơn, một giải pháp chống lại mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo chống hạm, còn được gọi là “sát thủ diệt tàu sân bay” mà Trung Quốc đang phát triển.

Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến dịch, Hải quân Mỹ cho biết MQ-25A sẽ triển khai hoạt động trên tàu sân bay từ năm 2019. Stingray không chỉ mở rộng phạm vi hoạt động cho các tiêm kích trên hạm, mà còn giúp giảm gánh nặng cho tiêm kích F/A-18EF Super Hornet đang làm nhiệm vụ tiếp nhiên liệu cho các máy khác.

Hai quan My anh 1
Mẫu thử nghiệm máy bay không người lái X-47B được đưa lên tàu sân bay CVN-77. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Hải quân Mỹ nói với Business Insider rằng còn quá sớm để bình luận về thời gian và nơi Stingray sẽ thử nghiệm và triển khai. Trong khi đó, Hải quân Mỹ còn chưa đưa ra yêu cầu sản xuất MQ-25.

MQ-25 Stingray là một phần trong chương trình Hệ thống trinh sát-tấn công không người lái hoạt động từ tàu sân bay (UCLASS). Tuy vậy, Hải quân Mỹ vẫn chưa thống nhất về vai trò chủ đạo của UCLASS sẽ tập trung vào tấn công, trinh sát, hay tiếp nhiên liệu.

Mẫu máy bay đầu tiên được chế tạo cho nhiệm vụ này là X-47B. Tuy nhiên, Hải quân Mỹ đã ngưng chương trình X-47B và chuyển trọng tâm sang dự án MQ-25 Stingray. Ban đầu chương trình này được chỉ định là RAQ-25, sau đó đổi thành MQ-25 Stingray.

Về mặt thiết kế MQ-25 có thể mang vũ khí tấn công dưới cánh nhưng đó không phải là nhiệm vụ chính mà tập trung vào giám sát và tiếp nhiên liệu trên không. Sự ra đời của MQ-25 nhằm đối phó với chiến lược “chống tiếp cận/khu vực cấm” (2A/2D) mà Nga và Trung Quốc đang triển khai.

Ngoài ra, Triều Tiên gần đây đã có những bước tiến quan trọng trong việc phát triển vũ khí chống hạm tầm xa có thể đe dọa tàu chiến Mỹ trên biển. Do đó, Hải quân Mỹ buộc phải cho các tàu sân bay hoạt động xa bờ biển đối phương hơn, khi đó, tiêm kích trên hạm như F/A-18 sẽ không đủ tầm bay để tấn công sâu trong đất liền.

MQ-25 sẽ đảm nhận vai trò tiếp nhiên liệu trên không, mở rộng tầm bay cho các tiêm kích F/A-18 Super Hornet. Trước đây, các tiêm kích F/A-18 vừa bay chiến đấu vừa tự tiếp nhiên liệu cho nhau, điều đó tăng thêm áp lực cho phi công, hạn chế vũ khí trang bị mang theo.

Phi cơ không người lái X-47B cất cánh từ tàu sân bay Máy bay tấn công không người lái X-47B hoạt động trên tàu sân bay có thể tạo ra cách mạng trong tác chiến hải quân.

X 47B – sát thủ tương lai của Mỹ

Máy bay không người lái X-47B có thể cất, hạ cánh từ tàu sân bay với 2 tấn vũ khí bên trong khoang, phạm vi hoạt động gần 4.000 km.


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm