Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ trải thảm đỏ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ gặp Tổng thống Barack Obama, dự tiệc chiêu đãi tại Phòng Thương mại, thành trì của các doanh nghiệp tự do Mỹ.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ báo giới phương Tây tại Hà Nội hôm 3/7. Ảnh: AP

Trong bài viết ngày 5/7, hãng tin AP giật tiêu đề “Mỹ trải sẵn thảm đỏ để đón nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản” khi nói tới chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là lần đầu tiên một Tổng Bí thư Việt Nam thăm Mỹ từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1995.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ gặp Tổng thống Barack Obama, tham dự bữa tiệc tại Phòng Thương mại, thành trì của các doanh nghiệp tự do Mỹ. Lợi ích kinh tế là động lực thôi thúc hai nước bình thường hóa quan hệ 20 năm sau chiến tranh và chúng vẫn là nhân tố để thúc đẩy hợp tác, AP bình luận.

Tổng thống Mỹ Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ vào ngày 11/7/1995. Hai nước khép lại những nỗi đau trong quá khứ để vun đắp mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi. Trong khi Việt Nam cần vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp Mỹ đã nhanh chóng nắm cơ hội, vượt trước các đối thủ ở châu Á và châu Âu.

Các quan chức Mỹ muốn đưa quan hệ với Việt Nam tiến lên một cấp độ mới. Việt Nam có thể trở thành trụ cột trong “trục chiến lược” của Tổng thống Obama ở châu Á nhờ vai trò địa chính trị và kinh tế. 

“Chúng tôi tin rằng, với tư cách là một trong những cường quốc hùng mạnh nhất thế giới và là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ có lợi ích và trách nhiệm to lớn trong duy trì hòa bình và ổn định trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời hãng thông tấn AP.

Người đứng đầu đảng Cộng sản Việt Nam cũng hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục góp tiếng nói và hành động phù hợp để giải quyết hòa bình các tranh chấp (ở Biển Đông), phù hợp với luật pháp quốc tế để đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới. Ông gọi chuyến thăm Mỹ là “chuyến thăm lịch sử” và bày tỏ hy vọng Tổng thống Barack Obama sẽ tới Việt Nam vào cuối năm nay.

Ngày 4/7, tờ Guardian của Anh thông báo Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Mỹ lần đầu. Theo Nhà Trắng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tới Mỹ vào ngày 7/7 theo giờ địa phương. Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về thương mại, nhân quyền và hợp tác quốc phòng. Tuy nhiên, Nhà Trắng chưa xác nhận Tổng thống Barack Obama sẽ thăm Việt Nam.

“Việt Nam muốn là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước trên thế giới. Chúng tôi chú trọng nhiều tới mối quan hệ với Mỹ vì Washington là một trong những đối tác quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam”, Guardian dẫn lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong văn bản trả lời giới truyền thông nước ngoài.

Reuters nhận định chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mang tính bước ngoặt, nhấn mạnh việc tăng cường nhanh chóng mối quan hệ giữa hai quốc gia từng là kẻ thù. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius, từng khẳng định: “Các chuyến thăm cấp cao thường xuyên giúp hai bên hiểu và tiến gần với nhau hơn”.

Từ năm 1995 đến năm 2014, kim ngạch thương mại Việt – Mỹ tăng từ 500 triệu tới 35 tỷ USD. Việt Nam đã vượt Malaysia và Thái Lan để trở thành quốc gia Đông Nam Á xuất khẩu nhiều nhất vào Mỹ. Việt Nam và Mỹ cùng 10 quốc gia khác cũng đang đàm phán các điều khoản của TPP  nhằm ký kết hiệp định thương mại trong năm 2015.

Quan hệ Việt - Mỹ: Khép quá khứ và phát triển rực rỡ

New York Times đánh giá Việt Nam và Mỹ trong vài năm qua xích lại gần nhau một cách nhanh chóng, tới mức những "kiến trúc sư" hòa giải phải dùng từ "ngoạn mục" để mô tả.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm