Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tố chiến đấu cơ Nga ngăn chặn không an toàn trên Địa Trung Hải

Lầu Năm Góc cáo buộc một máy bay chiến đấu của Nga đã có hành động ngăn chặn không an toàn đối với phi cơ Mỹ ở Địa Trung Hải và thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh.

Vụ việc xảy ra vào ngày 15/4 trên Địa Trung Hải. Một tiêm kích Su-35 của Nga đã thực hiện hành động ngăn chặn không an toàn đối với máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ đang bay trên không phận quốc tế, CNN cho biết.

“Sự tương tác của máy bay Nga là không an toàn khi thực hiện động tác đổi hướng ở tốc độ cao và khoảng cách giữa hai máy bay chỉ là 7 m, khiến phi công và phi hành đoàn của chúng tôi gặp nguy hiểm”, Hạm đội 6 cho biết trong một tuyên bố.

Phi hành đoàn trên phi cơ do thám cho biết có sự hoảng loạn nhất định sau cú đảo cánh nguy hiểm của máy bay Nga. Tiêm kích Su-35 đã bám theo chiếc P-8 trong vòng 42 phút. “Đây là hành động vô trách nhiệm”, Hạm đội 6 cho biết thêm.

Cang thang My - Nga anh 1

Một tiêm kích của Nga bám theo máy bay của Mỹ. Ảnh: AP.

Cũng trong ngày 15/4, lực lượng không gian vũ trụ Nga đã thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh, theo Bộ tư lệnh Vũ trụ, quân đội Mỹ. “Bộ tư lệnh đã biết và theo dõi vụ thử tên lửa chống vệ tinh của Nga vào ngày 15/4”, Bộ tư lệnh cho biết trong một tuyên bố.

Tướng John W. "Jay" Raymond, Chỉ huy Bộ tư lệnh Vũ trụ và các hoạt động không gian của Mỹ, cho biết vụ thử nghiệm của Nga cung cấp một bằng chứng cho thấy mối đe dọa đối với các hệ thống không gian của Mỹ là có thật, rất nghiêm trọng và đang gia tăng.

Tướng Raymond cho biết thêm tên lửa chống vệ tinh của Nga có thể phá hủy các vệ tinh ở quỹ đạo thấp được thiết kế để hạn chế khả năng của Mỹ và Moscow không có ý định tạm dừng các chương trình vũ khí không gian của họ.

Vũ khí chống vệ tinh của Nga và Trung Quốc được xem là lý do để Mỹ thành lập một lực lượng quân sự tập trung vào không gian, hiện do tướng Raymond chỉ huy.

11 tàu Iran tiếp cận nguy hiểm với các tàu quân sự Mỹ ở Vùng Vịnh

11 tàu của Hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) tiếp cận nguy hiểm với các tàu hải cảnh và hải quân Mỹ ở Vùng Vịnh, quân đội Mỹ cho hay.

Nga tiếp tục duyệt binh bất chấp nguy cơ bùng phát dịch bệnh

Nga sẽ tiếp tục tổ chức duyệt binh kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít vào ngày 9/5 tới, giữa những quan ngại về nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm