Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tìm địa điểm cho cuộc gặp Kim - Trump lần 2, VN là ứng viên

Truyền thông Mỹ cho biết các nhân viên Nhà Trắng đang tìm kiếm địa điểm chuẩn bị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim lần 2, và Việt Nam là một trong các ứng cử viên.

Theo CNN, các nguồn tin từ chính quyền Mỹ cho biết Việt Nam là một trong các địa điểm tiềm năng để tổ chức cuộc gặp lần 2 giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ngoài ra, các địa điểm khác cũng đang được xem xét gồm Indonesia, Mông Cổ, Hawaii và khu phi quân sự liên Triều.

Washington đã gửi các đội nghiên cứu hiện trường tới nhiều khu vực trong cuối năm 2018. Một nguồn tin có liên quan tới công tác chuẩn bị nói với CNN rằng mỗi địa điểm đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Trong khi đó, một nguồn tin từ giới ngoại giao Hàn Quốc xác nhận các bên liên quan muốn tổ chức cuộc gặp tại một nước ở châu Á.

trump gap Kim Jong Un anh 1
Việt Nam lọt danh sách các địa điểm tiềm năng để tổ chức cuộc gặp Trump - Kim Jong Un lần 2. Ảnh: Vũ Thế Sơn.

CNN cho biết danh sách địa điểm mà Washington nhắm đến vẫn chưa được tham khảo ý kiến từ phía Triều Tiên. Danh sách địa điểm tiềm năng để tổ chức cuộc gặp được cho là có khả năng mở rộng.

Trong khi đó, CNN dẫn lời một nguồn tin cho biết Mỹ đã cố gắng thuyết phục Triều Tiên tổ chức cuộc gặp tại Thụy Sĩ nhưng không thành công do khó khăn về vấn đề hậu cần và di chuyển.

Thụy Sĩ từng được cho là địa điểm lý tưởng để tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều do nhà lãnh đạo Kim Jong Un từng có thời gian học tập tại đây. Tuy nhiên, có khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên không muốn phải tiếp tục sử dụng máy bay mượn của Trung Quốc cho chuyến đi như đã xảy ra tại Singapore tháng 6/2018.

trump gap Kim Jong Un anh 2
Tổng thống Trump gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Singapore hôm 12/6/2018. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu nhân dịp năm mới hôm 1/1, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng ông hy vọng có thêm các cuộc gặp thượng đỉnh về vấn đề hạt nhân với Tổng thống Trump trong năm 2019. Tuy nhiên, ông Kim cũng cảnh báo Washington không nên thử thách sự kiên nhẫn của Bình Nhưỡng bằng việc gây áp lực và áp đặt lệnh trừng phạt.

Hôm 3/1, Tổng thống Trump cho biết đã nhận được bức thư từ nhà lãnh đạo Kim Jong Un và sẽ sắp xếp cuộc gặp với ông Kim "trong tương lai không xa" để đàm phán về chương trình hạt nhân.

Cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un diễn ra tại Singapore ngày 12/6/2018, với cam kết của hai bên về đàm phán tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, tiến trình hợp tác Mỹ - Triều về vấn đề hạt nhân đã rơi vào bế tắc trong thời gian qua.

Trump: Kim Jong Un thích video cảnh phồn vinh Mỹ chiếu tại hội đàm TT Trump đã mang đoạn video dài 4 phút về tương lai hợp tác và phồn vinh chờ đợi Triều Tiên tới cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ông Trump cho biết ông Kim rất thích đoạn video này.

Ông Kim Jong Un: Triều Tiên muốn đàm phán, nhưng Mỹ đừng thách thức

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói ông sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Mỹ về vấn đề hạt nhân trong năm 2019, tuy nhiên cũng cảnh báo Mỹ không nên thách thức Triều Tiên.

TT Trump đã nhận thư ông Kim Jong Un, muốn sớm gặp lại

Tại cuộc họp nội các, tổng thống Mỹ cho biết đã nhận được lá thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên và sẵn sàng gặp gỡ để đàm phán về chương trình hạt nhân.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm