Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ thừa nhận có thể đã không kích nhầm binh sĩ Iraq

Quân đội Mỹ cho biết một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu có thể đã tấn công nhầm vào căn cứ của Iraq hôm 18/12 khiến ít nhất 10 binh sĩ chết hoặc bị thương.

Lực lượng an ninh Iraq cố gắng phá vỡ tuyến phòng thủ đầu tiên của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở vùng ngoại ô của Fallujah vào ngày 14/12. Ảnh: AP

“Dù có sự phối hợp với các lực lượng an ninh Iraq trên mặt đất, báo cáo ban đầu cho thấy khả năng một cuộc không kích đã khiến các binh sĩ của Iraq thiệt mạng. Liên quân gửi lời chia buồn tới lực lượng an ninh Iraq về sự mất mát không may trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)”, AFP dẫn nguồn tin từ quân đội Mỹ cho hay.

Theo Bộ Quốc phòng Iraq, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện cuộc không kích vào lữ đoàn 55 của quân đội Iraq ở Nuaimiya, thành phố Fallujah, gần khu vực mà IS kiểm soát, vào trưa 18/12.

“Báo cáo của Bộ Quốc phòng Iraq về cuộc không kích vào lực lượng quân đội nước này có thể chính xác. Sự phức tạp trong môi trường chiến đấu có thể là nguyên nhân của sự nhầm lẫn này”, Đại tá Steve Warren, người phát ngôn của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Iraq cho biết. Tuy nhiên, ông không cung cấp chi tiết về loại máy bay hay các vũ khí liên quan đến vụ tấn công.

Hakim al-Zamili, người đứng đầu Ủy ban An ninh và Quốc phòng Iraq, cho hay ông đã đề nghị Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi lập tức điều tra về vấn đề này. “Chúng tôi cần biết rõ về sự hy sinh của binh lính thuộc lực lượng mình”, ông al-Zamili nói. Tuy nhiên, văn phòng Thủ tướng al-Abadi chưa đưa ra bình luận về yêu cầu trên.

Phía Mỹ khẳng định, cuộc không kích của liên quân chống các phần tử cực đoan IS được tiến hành với sự chấp thuận từ chính phủ Iraq và chưa từng có sự cố tương tự xảy ra trước đó.

Thành phố Fallujah nằm ở giữa thủ đô Baghdad và Ramadi – thủ phủ tỉnh Anbar. Cả hai thành phố Fallujah và Ramadi đều nằm dưới sự kiểm soát của IS dù gần đây quân đội Iraq đã tiến vào Ramadi và chiếm quyền kiểm soát phần lớn khu vực.

Quân đội Iraq đang chiến đấu bên ngoài thành phố Fallujah và được hỗ trợ bởi các cuộc không kích từ liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Trong những tháng gần đây, liên minh đã tăng cường chiến dịch chống IS trên khắp Iraq và đã phá hủy 429 mục tiêu của nhóm khủng bố trong tuần trước.

Obama xin lỗi vụ không kích nhầm bệnh viện làm 22 người chết

Tổng thống Mỹ đã gọi điện đến tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) để xin lỗi về việc máy bay Mỹ ném bom nhầm vào một bệnh viện của MSF hồi cuối tuần qua làm 22 người thiệt mạng.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm