Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ thử nghiệm máy bay không người lái 10 động cơ

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang thử nghiệm mẫu máy bay không người lái trang bị 10 động cơ nằm trên các cánh.

GL-10 là mẫu máy bay không người lái cất cánh như trực thăng nhưng sẽ bay giống phi cơ cánh bằng, với 8 động cơ nằm trên 2 cánh chính và 2 chiếc nằm ở cánh đuôi. Cơ chế hoạt động của GL-10 giống mẫu máy bay V-22 Osprey. Nó là sản phẩm của Trung tâm Thí nghiệm Langley của NASA ở Hampton, Virginia, CNN đưa tin.

Máy bay có sải cánh 3 m, nặng 28 kg và hoạt động bằng pin. Khi hoạt động ổn định, cánh máy bay sẽ thay đổi vị trí để hướng cánh quạt về phía trước, giúp phi cơ bay nhanh hơn.

Zach Johns, phi công điều khiển GL-10, cho biết: "Hệ thống điều khiển chia thành 3 cụm, chỉ đạo riêng biệt 4 động cơ trên cánh trái, 4 chiếc cánh phải và 2 động cơ ở cánh đuôi".

Các lần thử nghiệm không chỉ cho thấy khả năng cất và hạ cánh của GL-10 mà còn chứng minh khả năng bay lượn vượt trội của mẫu phi cơ này trong các điều kiện khí động học phức tạp.

Bill Fredericks, một trong các kỹ sư của NASA, cho biết: "Trong các lần thử nghiệm, chúng tôi cho cánh máy bay đổi góc và trở lại vị trí ban đầu để hạ cánh. Nó bay ổn định gấp 4 lần so với các mẫu máy bay không người lái kiểu trực thăng".

NASA đã tạo ra ít nhất 12 mẫu thử nghiệm của GL-10 để kiểm tra các khả năng có thể xảy ra. Các mẫu thử làm sáng tỏ nhiều vấn đề về kỹ thuật và làm giảm chi phí của dự án. Hiện tại, GL-10 vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Khi được đưa vào sử dụng, GL-10 có thể được dùng để chuyển hàng cấp tốc, giám sát nông nghiệp, lập bản đồ và nhiều ứng dụng khác. NASA đang phát triển một phiên bản lớn hơn các mẫu thử hiện có.

Hồng Duy

Ảnh: NASA

Bạn có thể quan tâm