Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ thách thức hành động xâm lấn trái phép của Trung Quốc

Quân đội Mỹ đang xem xét khả năng đưa máy bay và tàu hải quân đến thẳng các khu vực Trung Quốc đang xây dựng và cải tạo đảo.

Bãi Đá Vành Khăn (Mischeft), nơi Trung Quốc đang tiến hành nạo vét và xây dựng trái phép - Ảnh: AP
Bãi Đá Vành Khăn (Mischeft), nơi Trung Quốc đang tiến hành nạo vét và xây dựng trái phép. Ảnh: AP

Báo Wall Street Journal cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã yêu cầu cấp dưới xem xét nhiều khả năng, bao gồm đưa máy bay do thám và triển khai tàu hải quân Mỹ đến  khu vực có bán kính 12 hải lý từ các bãi đá, bãi cạn mà Bắc Kinh đang tăng tốc xây dựng. Trung Quốc muốn thực hiện ý đồ “đòi chủ quyền” của mình ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tờ báo nhận định, những động thái này, nếu Nhà Trắng thông qua, sẽ gửi thông điệp tới Trung Quốc rằng Washington sẽ không tán thành những tuyên bố “đòi chủ quyền” của Bắc Kinh đối với những đảo nhân tạo ở nơi mà Mỹ coi là thuộc vùng biển và không phận quốc tế.

Mỹ không công nhận các đảo nhân tạo thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Tuy nhiên, cho đến nay Washington chưa triển khai máy bay hay tàu quân sự của họ đến khu vực này nhằm tránh làm căng thẳng leo thang trong khu vực. Máy bay quân sự Mỹ chỉ tiếp cận vùng 12 hải lý tính từ các bãi đá, bãi cạn.

Theo ước tính của Mỹ, tổng diện tích các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang mở rộng trái phép ở quần đảo Trường Sa đến 800 hecta. Hình ảnh vệ tinh của trang tin quân sự IHS Janes cho thấy Bắc Kinh đang bắt đầu xây dựng đường băng đủ lớn để máy bay chiến đấu và do thám đáp ở một trong các đảo.

Washington đã từng sử dụng quân sự để thách thức những tuyên bố của Bắc Kinh liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở biển Hoa Đông.

Tháng 11/2013, Mỹ đã đưa hai máy bay ném bom B-52 bay trên vùng trời các đảo ở biển Hoa Đông, sau khi Trung Quốc tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở đây.

Giới chức Mỹ cho biết, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc có những động thái cho thấy cả hai cơ quan này đang tính toán thực hiện những bước chắc chắn để đưa ra thông điệp với Bắc Kinh rằng, việc tăng tốc xây dựng ở quần đảo Trường Sa của họ đã “đi quá xa” và “cần phải dừng lại”. Gần đây, tàu chiến USS Fort Worth đã hoạt động ở các vùng biển gần khu vực quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc đã xây dựng trái phép tại Gạc Ma như thế nào?

Hơn 20 năm sau khi chiếm đóng trái phép Gạc Ma của Việt Nam, Trung Quốc đang cải tạo biến rạn san hô ngầm trở thành đảo nhân tạo quy mô với sân bay, quân cảng.

Philippines tìm cách ngăn Trung Quốc cải tạo đảo

Tổng thống Philipines Benigno Aquino cho biết nước này quyết theo đuổi cách thức chặn đứng hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trung Quốc đánh bóng cho 'đường lưỡi bò'

Trung Quốc vừa thành lập một viện nghiên cứu tại Arlington, bang Virginia với ý đồ lừa dối dư luận Mỹ và quốc tế về các đòi hỏi chủ quyền vô lý của Bắc Kinh trên Biển Đông.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150513/my-thach-thuc-tuyen-bo-doi-chu-quyen-cua-trung-quoc-o-bien-dong/746424.html

Theo Mỹ Loan/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm