Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mỹ tăng thuế chống bán phá giá cá tra là đơn phương, phi lý'

Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẳng định việc cá tra Việt Nam bị Mỹ tăng thuế chống bán phá giá là "đơn phương, phi lý và không phù hợp với WTO".

Tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức chiều 3/4, đại diện Tổng cục Thủy sản phản hồi thắc mắc của phóng viên về việc cá tra Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, thông tin sau khi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) áp thuế chống bán phá giá từ 2,39 USD/kg - 7,74 USD/kg đối với cá tra Việt Nam, các cơ quan đang nỗ lực đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.

My ap thue ban pha gia ca tra anh 1

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản. Ảnh: Trà My.

Ông Hùng cho hay DOC bỏ qua các quy định thông thường và điều chỉnh thiếu cơ sở pháp lý khi đưa ra kết luận áp thuế chống bán phá giá. “Điều này thể hiện sự không công bằng, áp đặt vô lý và trái với các quy định về luật chống bán phá giá thông thường”, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản nói.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hà Công Tuấn khẳng định: “Tháng 3/2017, Mỹ áp thuế chống bán phá giá cả cá tra và tôm. Phán quyết này là đợt rà soát hành chính lần thứ 12, và 13 của Mỹ, đây là pháp quyết đơn phương, phán quyết phi lý, bất công, không phù hợp với WTO.”

My ap thue ban pha gia ca tra anh 2

Nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản lo lắng khi Mỹ tăng thuế chống bán phá giá cá tra. Ảnh: Lê Dân.

Thứ trưởng Tuấn cho rằng Việt Nam cần nghiêm túc xem xét khiếu kiện lên tòa án quốc tế và kiên trì trao đổi đấu tranh thương mại với Mỹ trên khuôn khổ WTO, để chứng minh Việt Nam không có ai bảo trợ giúp doanh nghiệp bán phá giá.

Mỹ tăng thuế chống bán phá giá cá tra lên 5 lần, VASEP tính khởi kiện

VASEP cho rằng quyết định áp mức thuế chống bán phá giá mới dành cho cá tra Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ là thiếu căn cứ, và tuyên bố sẽ khởi kiện trong thời gian sớm nhất.

Trà My

Bạn có thể quan tâm