Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam rốt ráo gỡ 'thẻ vàng' của EC

Đại diện Tổng cục Thủy sản cho biết việc tháo dỡ "thẻ vàng" của EC đang được đẩy mạnh và cần sự hợp tác của nhiều địa phương, bộ ngành.

Tại cuộc họp báo sáng 2/3 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bà Nguyễn Thị Phương Dung (Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế - Tổng cục Thủy sản) thông tin về việc Ủy ban châu Âu phạt “thẻ vàng” với hải sản đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không được quản lý (IUU) của Việt Nam.

Đưa ra biện pháp khắc phục, bà Dung cho biết Việt Nam đã sửa đổi khung pháp lý để tuân theo quy tắc của khu vực và quốc tế, xây dựng, ban hành chặt chẽ nhiều văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thủy sản phối hợp với các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra lực lượng kiểm ngư trên các vùng biển, tập trung ở vịnh Bắc Bộ, Tây Nam Bộ và các vùng biển giáp ranh Indonesia, Malaysia….

“Tổ công tác của Bộ đang làm việc với tỉnh Kiên Giang, Cà Mau để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện IUU chặt chẽ”, bà Dung cho hay.

EC phat the vang hai san Viet Nam anh 1

Bà Dung cho rằng Việt Nam sửa đổi khung pháp lý, tuân thủ các quy tắc của khu vực và quốc tế. Ảnh: Phương Diệp.

Danh sách những tàu cá đánh bắt bất hợp pháp cũng được công bố công khai trên website của Tổng cục Thủy sản, đòi hỏi trách nhiệm của các địa phương với những tàu cá này. Từ đó, Bộ tăng cường hợp tác chặt chẽ với các quốc gia, đặc biệt các khu vực tàu có thể vi phạm.

“Chúng ta cần khẩn trương tháo dỡ thẻ vàng trong thời gian sớm nhất”, bà nói.

Bà Dung chia sẻ nỗ lực gỡ bỏ “thẻ vàng” của EC phải là sự hợp tác, chung tay giữa các cơ quan ban ngành, địa phương. “Một mình Bộ Nông nghiệp không thể một mình chống IUU”, bà Dung bày tỏ. 

Phó thủ tướng mong EU sớm gỡ bỏ 'thẻ vàng' cho thủy sản Việt Nam

Tại cuộc gặp Trưởng phái đoàn Liên Minh châu Âu (EU), Phó thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn sớm gỡ bỏ "thẻ vàng” cho thủy hải sản Việt Nam.

Trà My

Bạn có thể quan tâm