Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ Tâm - ngôi sao kỹ tính từ nghệ thuật đến thói quen cuộc sống

Gần 20 năm hoạt động nghệ thuật, giọng ca Đà Nẵng xây dựng thành công thương hiệu Mỹ Tâm: Hết mình trên sân khấu, thân thiện với khán giả nhưng lại khó tính với bản thân.

Nhiều người luôn cố gắng tìm cách giải mã sức hút của Mỹ Tâm. Ai cũng nói nghệ sĩ có thời, hào quang có lúc, thế nhưng Mỹ Tâm dường như nằm ngoài quy luật ấy. Hoạt động nghệ thuật gần 20 năm, cái tên Mỹ Tâm chưa bao giờ ngừng hot. Nhất cử nhất động của giọng ca Đâu chỉ riêng em luôn được công chúng và truyền thông quan tâm, theo dõi.

Sống trong showbiz, Mỹ Tâm tập cho mình thói quen đứng ngoài vòng xoáy. Nữ ca sĩ đưa bản thân vào khuôn khổ của sự kỹ tính đến cầu toàn: Kỹ từ sản phẩm đến thói quen cuộc sống.

Sản phẩm đúng chất nghệ thuật

Từ thời “tóc nâu môi trầm”, Mỹ Tâm đã gây ấn tượng với giọng hát thiên phú. Thời kỳ Làn sóng xanh nổi đình đám, Mỹ Tâm là một trong những cái tên ăn khách nhất nhì làng nhạc Việt. Khác với nhiều đồng nghiệp cùng thời đi theo hướng thuần giải trí để phục vụ thị hiếu đám đông, nữ ca sĩ được đánh giá là gạch nối giữa dòng nhạc hàn lâm và xu hướng giải trí thị trường.

Gongcha anh 1
Mỹ Tâm luôn có một sức hút kỳ lạ trong suốt gần 20 năm hoạt động nghệ thuật của mình.

Hầu hết ca khúc của Mỹ Tâm được người hâm mộ hào hứng đón nhận, từ Ước gì, Cho một tình yêu, Chuyện như chưa bắt đầu đến Đâu chỉ riêng em, Nơi mình dừng chân. Nữ ca sĩ không ra sản phẩm rầm rộ mà chăm chút cho những đứa con tinh thần một cách tỉ mỉ, chỉn chu, nhất là về mặt hình ảnh, ca từ.

Giọng ca gốc Đà Nẵng cũng chịu khó thay đổi phong cách cá nhân lẫn âm nhạc để làm hài lòng khán giả. Qua thời “tóc nâu môi trầm”, Mỹ Tâm biến thành cô nàng dịu dàng, quyến rũ với những bộ cánh thướt tha. MV của Mỹ Tâm được thực hiện với nhiều ý tưởng độc đáo, sướt mướt như phim Hàn Quốc trong Chuyện như chưa bắt đầu, sôi động, trẻ trung trong Anh thì không hay xưa cũ, hoài niệm đậm chất Việt Nam trong Đừng hỏi em. Thậm chí, nữ ca sĩ còn thực hiện cả MV Đâu chỉ riêng em theo lối “one shot” độc đáo.

Trong bối cảnh thị trường băng đĩa đang dần bão hòa, Mỹ Tâm vẫn quyết định tung ra album Tâm 9 vào năm 2017 như sự tri ân dành cho khán giả. Tâm 9 ra mắt đã gặt hái được thành với 5.000 bản đĩa thuần được tiêu thụ trực tiếp tại phố đi bộ Nguyễn Huệ chỉ sau một tiếng phát hành.

Sau một tuần, 10.000 đĩa đã được tiêu thụ khiến việc đặt hàng online phải tạm ngừng. Album giúp cô giành 2 giải Cống hiến ở hạng mục Album của năm và Ca sĩ của năm. Mới đây là 5.000 CD nhạc phim Chị trợ lý của anh trong ngày đầu ra mắt.

Tung hoành ở địa hạt âm nhạc chưa đủ, Mỹ Tâm còn lấn sân sang bộ môn nghệ thuật thứ 7. Bộ phim đầu tiên nữ ca sĩ tham gia trong vai trò nữ chính mang tên Cho một tình yêu, đóng cặp cùng Quang Dũng, Tuấn Hưng đã tạo hiệu ứng suốt thời gian dài. Ngoài việc ghi điểm với diễn xuất tự nhiên, Mỹ Tâm còn đảm nhận phần nhạc phim với một loạt ca khúc hit thời điểm ấy.

Gongcha anh 2
Mỹ Tâm là ca sĩ hiếm hoi có thể bán được CD với số lượng lớn.

Được đánh giá cao về diễn xuất nhưng từ sau Cho một tình yêu, người ta không thấy Mỹ Tâm đóng phim nữa. Mãi đến năm 2018, cô mới khiến khán giả bất ngờ khi tuyên bố sẽ là nữ chính màn ảnh rộng bên cạnh Mai Tài Phến trong Chị trợ lý của anh. Sau đó nữ ca sĩ lên tiếng thừa nhận cô vừa là đạo diễn, vừa là biên kịch cho tác phẩm điện ảnh này.

Nhìn lại thành quả nghệ thuật của Mỹ Tâm, người ta chỉ thấy hoa hồng trải lối. Nhưng không có trái ngọt nào tự đến, tất cả đều là kết quả của quá trình vun trồng, chăm bón. Và với Mỹ Tâm, bí quyết để cô thu nhiều quả ngọt là sự khắt khe với chính bản thân trong quá trình “gieo hạt, chăm cây”.

Làm nghệ thuật không thể dễ dãi. Việc chiều theo thị hiếu công chúng là lẽ đương nhiên, nhưng như thế nào là do người nghệ sĩ quyết định. Mỹ Tâm khó tính trong từng sản phẩm nghệ thuật của mình, tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định “tung chiêu”.

Cẩn trọng đến thói quen sống

Trong công việc, Mỹ Tâm thuộc top đầu showbiz. Ngoài đời, Mỹ Tâm là “chị đẹp” trong lòng nhiều người hâm mộ. Họ thần tượng cô không đơn giản vì hát hay, diễn giỏi, mà còn ở cách sống.

Gongcha anh 3
Dù là ngôi sao được nhiều người săn đón, giọng ca gốc Đà Nẵng luôn có lối sống giản dị thoải mái, thích trà sữa, ăn vặt…

Mỹ Tâm sống tự do, thoải mái, giản dị, gần gũi đến mức khó tin. Hình ảnh một Mỹ Tâm say sưa song ca với chàng trai khiếm thị bài Sầu tím thiệp hồng hay hồn nhiên xào rau muống trên sân khấu theo ý fan đã khiến nhiều khán giả “đổ rầm rầm”.

Gongcha anh 4
Với tên tuổi của mình “Chị trợ lý” luôn nằm trong tầm ngắm của nhiều thương hiệu lớn.

Tất nhiên, thoải mái không có nghĩa là hời hợt, buông thả. Trước khi quyết định trở thành đại sứ thương hiệu của một nhãn hàng nào đó, Mỹ Tâm cũng cho thấy sự cẩn trọng của mình. Cô xuất hiện rất nhiều trong các chiến dịch quảng cáo, từ nước giải khát, sửa rửa mặt, điện thoại, kem chống nắng cho đến xe máy, viễn thông... Nữ ca sĩ là cái tên bảo chứng cho sự thành công của rất nhiều sản phẩm, đồng thời trở thành một trong những gương mặt đại diện gắn bó với các nhãn hàng trong thời gian dài.

Mới đây, Mỹ Tâm tuyên bố cô sẽ làm đại diện cho thương hiệu trà sữa Gong Cha. Người hâm mộ hào hứng bởi Gong Cha vốn nổi tiếng và thu hút giới trẻ từ lâu. Và cũng như đời sống của một nghệ sĩ nổi tiếng, nhãn hàng này đôi lúc phải đối mặt với sóng gió. Sau tất cả, thương hiệu vẫn âm thầm bước tới, phục vụ khách hàng. Nhiều người tin rằng, Mỹ Tâm, với sự “khó tính” hẳn phải có lý do cho lựa chọn của mình. Từ bây giờ, họ lại có thêm một lý do để đi uống trà sữa.

Gongcha anh 5
Khán giả tin tưởng vào sự lựa chọn của Mỹ Tâm.

Với giọng ca Đâu chỉ riêng em, đây có thể là lần “chơi lớn” để làm mới hình ảnh bởi trà sữa là loại sản phẩm khác với thương hiệu cô từng gắn bó. Gong Cha cũng hy vọng hình ảnh và sức ảnh hưởng của Mỹ Tâm sẽ giúp họ thực hiện tốt các hoạt động liên quan đến cộng đồng, đặc biệt phong trào bảo vệ môi trường chứ không đơn thuần chỉ hợp tác phát triển kinh doanh.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm