Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt nặng lên Iran

Quan chức Mỹ cho biết sẽ tái khởi động các lệnh trừng phạt lên Iran từ ngày 7/8 và tuyên bố nhiều biện pháp khác sẽ được áp dụng trong tương lai.

Theo Reuters, quan chức cấp cao Mỹ trong cuộc điện thoại với báo giới tiết lộ các lệnh trừng phạt mà Mỹ sẽ áp đặt bao gồm ngăn chặn Tehran thu mua USD, cấm các hoạt động xuất nhập khẩu kim loại, than, các phần mềm liên quan tới công nghiệp và ngành sản xuất ôtô.

"Không có nghi ngờ gì rằng những biện pháp trừng phạt sẽ gây sức ép tài chính khủng khiếp (lên Iran)", quan chức Mỹ tuyên bố.

cam van Iran anh 1
Tổng thống Trump ký quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Ảnh: Reuters.

Quan chức này cho biết Mỹ đang lên kế hoạch tái áp dụng nhiều biện pháp mạnh tay hơn chống Iran, cụ thể là nhắm vào hoạt động xuất khẩu dầu, dự kiến bắt đầu vào tháng 11. Phía Mỹ cũng nói đã có 100 tập đoàn quốc tế đã đồng ý sẽ rời Iran sau lệnh cấm vận mới. Washington cũng sẽ vận động để tiến tới "không nước nào nhập khẩu dầu từ Tehran". 

Các biện pháp trừng phạt được Washington sử dụng lần này là một phần trong chiến lược của Tổng thống Trump chặn khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên của chính quyền Tehran. Giới chức Mỹ tuyên bố không có định thay đổi chế độ hiện cầm quyền tại Tehran mà nhằm điều chỉnh các hành vi của Tehran tại khu vực.

Tuy nhiên, quan chức Mỹ cũng cho biết Tổng thống Trump sẵn sàng "gặp gỡ lãnh đạo Iran bất cứ lúc nào nhằm thảo luận về một thỏa thuận toàn diện" nhằm kiềm chế tham vọng của Iran tại Trung Đông và chấm dứt con đường tiếp cận vũ khí hạt nhân của Tehran.

cam van Iran anh 2
Tổ hợp hạt nhân Bushehr của Iran. Ảnh: AP.

Quan hệ Washington - Tehran ngày một căng thẳng sau khi Tổng thống Trump quyết định xé bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran và tái lập các lệnh trừng phạt nhắm vào nước này cách đây 90 ngày. 

Thỏa thuận 6 bên đạt được năm 2015 dưới thời Tổng thống Barack Obama được xem là giải pháp để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân. 

Quyết định của Washington được coi là gây chia rẽ lớn quan hệ xuyên Đại Tây Dương khi các đồng minh châu Âu của Washington vẫn ủng hộ thỏa thuận với Iran và tuyên bố sẽ không rút khỏi, dù có thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

EU và các nước như Anh, Pháp, Đức tuyên bố sẽ áp dụng "điều khoản ngăn chặn" để bác mọi trừng phạt pháp lý mà Mỹ có thể nhắm vào các công ty của châu Âu làm ăn kinh doanh với Iran. 

"Chúng tôi quyết bảo vệ các đơn vị kinh tế của châu Âu có hoạt động kinh doanh hợp pháp với Iran mà phù hợp với luật lệ của EU", tuyên bố chung của nhóm này nói.  

Hôm 5/8, quân đội Iran xác nhận đã tiến hành tập trận tại vùng Vịnh nhiều ngày qua như một biện pháp chuẩn bị đối phó những mối đe dọa tiềm tàng từ kẻ thù. Đây được coi là một thông điệp cứng rắn mà nước này gửi tới Mỹ giữa lúc căng thẳng leo thang.

Bất mãn vì kinh tế, biểu tình biến thành bạo lực ở Iran Tính đến sáng 1/1, ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Iran 5 ngày qua, xuất phát từ nguyên nhân ban đầu là sự bất mãn vì tình hình kinh tế đất nước.

Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ sẽ tái lập cấm vận lên Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ sẽ thực thi và duy trì lệnh trừng phạt đối với Iran cho đến khi chính quyền Iran thay đổi đường lối.

Hơn 100 tàu Iran tập trận ở vùng Vịnh, gửi thông điệp cứng rắn đến Mỹ

Quân đội Iran xác nhận đã tiến hành tập trận tại vùng Vịnh nhiều ngày qua như một biện pháp chuẩn bị đối phó những mối đe dọa tiềm tàng từ kẻ thù.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm