Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ siết thị thực cho đảng viên Trung Quốc từ 10 năm còn 1 tháng

Quy định mới sẽ ảnh hưởng đến 92 triệu đảng viên tại Trung Quốc. Visa thuộc diện du lịch bị giới hạn còn một tháng và một lần nhập cảnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/12 công bố hiệu lực visa du lịch đối với đảng viên Trung Quốc giảm từ 10 năm còn 1 tháng, theo New York Times.

Hai nguồn thạo tin tiết lộ quy định mới sẽ ảnh hưởng đến đảng viên Trung Quốc và thành viên gia đình ruột thịt gần gũi của họ. Tuy nhiên, việc xin các loại visa khác, như visa nhập cư, của nhóm này sẽ không chịu tác động.

Về lý thuyết, điều chỉnh chính sách có thể ảnh hưởng đến việc nhập cảnh của khoảng 270 triệu người Trung Quốc, trong đó bao gồm khoảng 92 triệu đảng viên.

Tuy nhiên, theo New York Times, nhà chức trách Mỹ sẽ khó kiểm tra liệu người nộp đơn có phải là đảng viên hay liên quan đến đảng viên, trừ những trường hợp quan chức cấp cao ở Trung Quốc.

My siet quy dinh cap visa anh 1

Khu vực thực hiện thủ tục nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Kennedy ở New York. Ảnh: Reuters.

Theo 2 nguồn thạo tin, quy định mới sẽ cho phép giới chức Mỹ đánh giá về vị thế của một ứng viên xin visa trong đảng Cộng sản Trung Quốc dựa trên đơn xin cấp visa và quá trình phỏng vấn. Chính sách này còn hỗ trợ giới chức Mỹ hiểu rõ hơn về tình hình đảng viên Trung Quốc ở địa phương phụ trách.

Điều chỉnh cấp visa có khả năng tác động đến nhóm quan chức cấp cao và lãnh đạo doanh nghiệp ở Trung Quốc nhiều hơn so với nhóm các đảng viên thông thường.

Trong khi đó, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, quyết định điều chỉnh là một phần "chính sách, quy định và hành động chấp pháp hiện hành trong toàn bộ chính phủ Mỹ nhằm bảo vệ đất nước" trước sức ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Người phát ngôn nói chính phủ Mỹ đã để cho giới lãnh đạo Bắc Kinh "quyền tiếp cận tự do và không bị kiểm soát suốt nhiều thập kỷ" nhắm vào những thể chế và doanh nghiệp Mỹ.

"Trong khi đó, công dân Mỹ ở Trung Quốc chưa bao giờ được hưởng những đặc quyền tương tự một cách miễn phí", ông viết trong thông cáo.

Bắc Kinh có khả năng sẽ đáp trả những quy định mới của Bộ Ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên, thực tế là biện pháp hạn chế mới ban hành vẫn nhẹ tay hơn dự kiến. Chính phủ của Tổng thống Donald Trump vào giữa năm 2020 thậm chí đã thảo luận phương án cấm đảng viên Trung Quốc nhập cảnh.

Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô chính thức đóng cửa, biển tên bị che lại Các nhân viên Trung Quốc tiến vào tiếp quản lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, sau khi cơ quan này chính thức đóng cửa theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn công ty Trung Quốc niêm yết

Hạ viện Mỹ ngày 2/12 đã thông qua dự luật ngăn các công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch nước này trừ khi tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán.

1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc rời Mỹ vì bị cáo buộc gián điệp

Các quan chức an ninh hàng đầu cho biết hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc đã rời Mỹ trong khi nước này trừng phạt những người bị cáo buộc đánh cắp công nghệ.

Quan chức Mỹ đe dọa trừng phạt Trung Quốc vì hỗ trợ Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Trung Quốc đã có những hành động "vi phạm trắng trợn" nghĩa vụ thực thi lệnh trừng phạt quốc tế liên quan chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm