Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ siết chặt an ninh cho chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc

Ngày 22/9, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đến thành phố Seattle bắt đầu chuyến công du Mỹ một tuần. Washington đang ráo riết tăng cường an ninh để bảo vệ nguyên thủ Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm bang Iowa, Mỹ, năm 2012. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm bang Iowa, Mỹ, năm 2012. Ảnh: Reuters

Theo Huffington Post, Chủ tịch Trung Quốc sẽ nghỉ tại khách sạn Westin ở trung tâm Seattle trong hai đêm. Nhằm bảo đảm an ninh, chính quyền địa phương đã phong tỏa 9 dãy nhà xung quanh khách sạn. Khoảng 20 tuyến xe buýt và tất cả phương tiện lưu thông phải tìm đường đi khác để tránh khu vực trung tâm này.

Những người dân muốn đi bộ vào các tuyến đường cấm, hoặc đến làm việc tại công ty có trụ sở trong khu vực phong tỏa, phải xuất trình giấy tờ tùy thân hợp lệ tại mỗi chốt kiểm tra. Chưa doanh nghiệp nào cho biết họ sẽ tạm ngưng hoạt động trong những ngày ông Tập lưu lại Seattle.

"Thành phố Seattle hân hạnh đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc cùng phái đoàn. Với chuyến thăm quốc tế này cùng với những yêu cầu an ninh từ chính phủ liên bang, chúng tôi khuyên người dân nên cân nhắc để tránh bị ảnh hưởng. Mỗi người cần kiên nhẫn, xem xét các kế hoạch đi lại, nên trừ hao thời gian và luôn theo dõi các hướng dẫn giao thông", Thị trưởng Ed Murray nói.

Seattle là điểm đầu tiên trong chuyến công du Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình. Đến ngày 25/9, Tổng thống Obama sẽ tiếp nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Nhà Trắng. Ông Tập sẽ phát biểu tại Liên Hợp Quốc ngày 28/9, rồi trở về nước cùng ngày.

Kế hoạch phong tỏa an ninh xung quanh khách sạn mà Chủ tịch Tập Cận Bình nghỉ ở Seattle. Ảnh: Seattle Times
Kế hoạch phong tỏa an ninh xung quanh khách sạn mà Chủ tịch Tập Cận Bình nghỉ ở Seattle. Ảnh: Seattle Times

Theo báo New York Times, an ninh là một trong những yếu tố hàng đầu của Bắc Kinh đối với chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình. Trung Quốc đã từ chối một số gợi ý tham gia sự kiện của phía Mỹ, bao gồm đến thưởng thức cuộc đua xe Nascar ở Chicago, tham quan quán cà phê Starbuck ở Seattle, vì lo ngại yếu tố an toàn.

Ông Tập cũng sẽ không lặp lại truyền thống của những người tiền nhiệm là đến thăm các trường đại học lớn ở Mỹ (Chủ tịch Hồ Cẩm Đào từng phát biểu ở Đại học Yale, Chủ tịch Giang Trạch Dân nói chuyện ở Harvard, Chủ tịch Đặng Tiểu Bình nhận bằng danh dự ở Đại học Temple). Thay vào đó, ông sẽ đến thăm một trường phổ thông ở Tacoma.

Những quan chức lễ tân ngoại giao cao cấp của Trung Quốc đã đến Washington từ vài tuần trước nhằm kiểm tra lại tất cả quy trình. Một trong những yêu cầu của họ là lực lượng an ninh Mỹ sẽ được ngăn chặn từ xa để không làm ảnh hưởng đến phái đoàn của ông Tập.

Phía Bắc Kinh lo ngại những người biểu tình về các chính sách của Trung Quốc sẽ xuất hiện và lọt vào cùng khuôn hình với nguyên thủ của họ. Hồi năm 2006, một nhóm người biểu tình đã làm gián đoạn buổi tiếp đón ông Hồ Cẩm Đào tại sân cỏ phía trước Nhà Trắng. Ban tổ chức Trung Quốc không muốn sự cố này lặp lại.

Tập Cận Bình, Obama sẽ tranh luận những gì?

Lịch sử đang diễn biến rất nhanh và không quay lui. Thế lực mới muốn viết trang lịch sử mới bằng cách đẩy văng thế lực cũ. Có hai cục diện trong diễn trình này của lịch sử.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm