Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ tài trợ 5 triệu USD cho Học viện YSEALI tại Đại học Fulbright

Bộ Ngoại giao Mỹ có kế hoạch tài trợ 5 triệu USD để thành lập Học viện YSEALI tại Đại học Fulbright Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cho các chuyên gia tuổi từ 25 đến 40.

Tại sự kiện "Tương lai của ASEAN: Nhân tố Thanh niên", Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông David Stilwell, cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ dự định tài trợ 5 triệu USD để thành lập Học viện YSEALI tại Đại học Fulbright Việt Nam ở TP.HCM.

Chương trình này có mục đích tổ chức các buổi hội thảo và khóa tập huấn ngắn ngày để nâng cao năng lực đầu vào cho các lao động tuổi từ 25 đến 40, xung quanh các chủ đề về công nghệ và đổi mới, chính sách công và tinh thần kinh doanh.

Các nghiên cứu sinh được chọn sẽ tham gia hội thảo, dự án làm việc nhóm và tham quan thực tế. Họ cũng sẽ có những cơ hội phong phú để xây dựng mạng lưới với các chuyên gia trong ngành.

"Mỹ luôn cam kết lâu dài về phát triển nguồn nhân lực ở Đông Nam Á, đặc biệt là kết nối thế hệ trẻ. Kể từ năm 2013, chúng tôi đã tự hào phát triển YSEALI, chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á, để thúc đẩy sứ mệnh quan trọng này", ông David Stilwell phát biểu qua video trực tuyến tại sự kiện.

Dai hoc Fulbright Viet Nam anh 1

YSEALI - Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á - là chương trình được mở từ năm 2013 để phát triển nguồn nhân lực ở các quốc gia Đông Nam Á và Đông Timor. Ảnh: YSEALI.

"Tôi đã có cơ hội tiếp xúc với cựu sinh YSEALI trong các chuyến công du chính thức của mình ở Đông Nam Á. Tôi luôn vô cùng ấn tượng về tài năng, ý tưởng và tầm nhìn tươi sáng của các bạn cho tương lai của quốc gia và bản thân các bạn. Các thủ lĩnh trẻ YSEALI là nhân tố quan trọng trong mối quan hệ nồng ấm giữa 350 triệu nhân dân Mỹ và 650 triệu nhân dân Đông Nam Á. Nhờ năng lượng của các bạn, có rất nhiều tương lai tươi sáng cho các quốc gia của chúng ta", ông Stilwell nói thêm.

Sự hợp tác này sẽ kết nối YSEALI - một chương trình nổi bật của chính phủ Mỹ nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng cho các lãnh đạo tương lai đến từ tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN và Đông Timor - với Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) - một trường đại học phi lợi nhuận, độc lập, mang đậm nét đặc trưng của giáo dục Mỹ và là cơ sở đầu tiên như vậy xuất hiện tại Việt Nam.

YSEALI đang giúp thế hệ lãnh đạo tiếp theo của ASEAN xây dựng các kỹ năng cần thiết thông qua các chương trình giống như Học viện YSEALI.

Học viện YSEALI được xây dựng dựa trên sự hợp tác trước kia giữa FUV và chính phủ Mỹ. Trong các năm 2015 và 2017, phái bộ ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, phối hợp cùng Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright (hiện là một trong các trường của FUV), đã đăng cai tổ chức 2 chương trình Học bổng Khóa học Mùa hè Fulbright YSEALI tại TP.HCM, quy tụ 200 thành viên YSEALI từ khắp Việt Nam nhằm nâng cao kiến thức về các vấn đề liên quan đến Cộng đồng Kinh tế ASEAN, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Phối hợp với Bộ Ngoại giao Mỹ, FUV sẽ mời các học giả, các nhà thực hành chính sách và diễn giả khách mời từ Mỹ và Đông Nam Á để hướng dẫn, tư vấn cho hơn 400 chuyên gia trẻ từ tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN và Đông Timor.

Dai hoc Fulbright Viet Nam anh 2

Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) là đại học phi lợi nhuận, độc lập, mang đậm nét đặc trưng của giáo dục Mỹ. Ảnh: FUV.

Chương trình YSEALI đầy tính đổi mới này dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2021. Các bạn trẻ tham dự sẽ nhận được chứng chỉ và trở thành một phần trong mạng lưới các cựu sinh YSEALI và Đại học Fulbright Việt Nam.

Phát biểu trực tuyến tại sự kiện này, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết: "Phái bộ ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, thay mặt cho Bộ Ngoại giao Mỹ và toàn bộ chính phủ Mỹ, xem YSEALI là chương trình nổi bật, giúp tăng cường phát triển nguồn nhân lực trên toàn khu vực. Kể từ khi chương trình được khởi động vào tháng 12/2013, đã có hơn 150.000 thành viên trong mạng lưới YSEALI, trong đó có 30.000 thành viên đến từ Việt Nam. Chính phủ Mỹ tự hào góp phần cùng YSEALI và FUV tăng cường năng lực cho giới trẻ, không chỉ ở Việt Nam mà còn trong cộng đồng ASEAN".

Cũng tham dự trực tuyến sự kiện này, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc và Đại diện phái bộ ngoại giao Mỹ tại ASEAN Melissa A. Brown đã nêu bật tầm quan trọng của YSEALI và FUV trong việc củng cố tương lai của Việt Nam và ASEAN.

Đại học Fulbright nhận 4,65 triệu USD tài trợ từ USAID

Đại học Fulbright Việt Nam nhận khoản tài trợ trị giá 4,65 triệu USD từ USAID trong hai năm tới để thúc đẩy mục tiêu đạt chất lượng kiểm định quốc tế.

4 trường đại học có học phí từ trăm triệu đến gần một tỷ đồng mỗi năm

Chi phí học tập một năm tại ĐH VinUni khoảng gần một tỷ đồng trong khi học phí chương trình cử nhân tại ĐH Fulbright là 467,6 triệu đồng.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm