Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ nêu vấn đề an ninh hàng hải tại APEC

Tổng thống Barack Obama tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với Philippines và tự do hàng hải ở châu Á sau khi ông tới Manila hôm 17/11.

BRP Gregorio Del Pilar
Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay thủy thủ trên khu trục hạm BRP Gregorio Del Pilar tại cảng Manila hôm 17/11. Ảnh: Reuters

Ông chủ Nhà Trắng đưa ra cam kết khi thăm tàu chiến chủ lực của Philippines tại cảng Manila hôm 17/11, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi có nghĩa vụ theo hiệp ước đối với việc bảo vệ đồng minh Philippines”, ông nói như vậy khi đứng trên khu trục hạm mà lực lượng tuần duyên Philippines tiếp nhận từ Mỹ vào năm 2011.

Ông Obama không nhắc tới Trung Quốc, song việc ông thăm khu trục hạm ở cảng Manila có ý nghĩa biểu tượng. Giờ đây khu trục hạm ấy trở thành phương tiện chủ lực của Hải quân Philippines. Nó hoạt động quanh quần đảo mà Manila và Bắc Kinh tranh chấp.

“Chuyến thăm hôm nay của tôi cho thấy cam kết của Mỹ đối với an ninh hàng hải ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và tự do hàng hải”, tổng thống Mỹ nói.

Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc cũng tới Manila hôm 17/11 để dự Hội nghị APEC, song ông không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Những cuộc tấn công của IS tại Paris hôm 13/11 sẽ chi phối Hội nghị APEC tại Philippines và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á – hai sự kiện nhằm thúc đẩy mậu dịch. Từ Manila, nhiều nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục tới Kuala Lumpur, thủ đô của Malaysia. Trước đó, các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tình trạng bạo lực phát sinh từ cuộc nội chiến 4 năm rưỡi ở Syria trong Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ Philippines cảnh giác cao độ khi các nhà lãnh đạo tới Manila để dự Hội nghị APEC. Cảnh sát tại Manila, thành phố với dân số 12 triệu, phong tỏa nhiều đường tới các tòa nhà mà các nhà lãnh đạo sẽ họp, gây nên tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Giới chức Philippines nói các cơ quan tình báo của họ không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy khủng bố có thể tấn công Hội nghị APEC tại Manina. Tuy nhiên, nhà chức trách vẫn huy động khoảng 30.000 cảnh sát và binh sĩ để bảo đảm an ninh cho hội nghị.

Trung Quốc nói đã kiềm chế ở Biển Đông

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố rằng nước này đã rất kiềm chế để không chiếm lại các đảo bị nước khác chiếm đóng trên Biển Đông dù đủ khả năng làm điều đó.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm