Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Mỹ sẽ hy sinh lợi ích của đồng minh nếu có cơ hội hại Nga’

Nhằm làm tổn hại nền kinh tế Nga, Mỹ đang gây sức ép để chặn dự án cung cấp khí đốt cho châu Âu từ Moscow, cựu trợ lý Bộ trưởng Tài chính Nga khẳng định.

Trong cuộc phỏng vấn với RT, cựu trợ lý Bộ trưởng Tài chính Nga Paul Craig Roberts cho biết, Mỹ đã cố tình gây sức ép với các đồng minh EU nhằm can thiệp vào South Stream, dự án cung cấp khí đốt từ Nga tới nhiều nước thành viên EU qua Biển Đen. Phía Bulgaria cho biết Washington gây áp lực buộc họ ngừng quá trình xây dựng đường ống khí đốt của Nga.

South Stream là đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới châu Âu qua Biển Đen, không đi qua Ukraina. Ảnh: RIA Novosti

Đường ống chạy qua Bulgaria sẽ là con đường huyết mạch để Nga bơm khí đốt tới các nước ở Đông Âu và Tây Âu, nhất là trong bối cảnh đường ống qua Ukraina đang trở nên mất an toàn vì những bất đồng giữa Moscow và Kiev. EU sẽ không quyết tâm ngăn chặn dự án xây dựng đường ống khí đốt chạy qua Bulgaria mà thay vào đó là Mỹ.

Ông Roberts khẳng định Mỹ không quan tâm tới những gì xảy ra ở Đông Âu hay Tây Âu mà chỉ cố làm tổn thương Nga. Washington cho rằng, nếu chặn đứng nguồn cung khí đốt của Nga cho EU, nó sẽ gây ảnh hưởng bất lợi tới nền kinh tế Moscow. Tuy nhiên, nền kinh tế EU sẽ phải trả giá đắt vì nhiều quốc gia phụ thuộc vào nguồn khí đốt từ Nga, bao gồm các nền kinh tế đầu tàu như Đức.

Ngoài ra, khí đốt từ Nga là nguồn nhiên liệu quan trọng để sưởi ấm ở các nước EU trong mùa đông. Nếu nguồn cung này gián đoạn, nó sẽ để lại những hậu quả khôn lường. Ông Roberts nhận định: “Washington sẵn sàng hy sinh các đồng minh chỉ để làm tổn thương nền kinh tế Nga. Đó là mục đích của họ”.

Một số chuyên gia tin rằng Mỹ đang xúc tiến các hợp đồng cung cấp khí đốt hóa lỏng cho EU. Đề cập tới khả năng này, ông Roberts nhận định phải ít nhất 3 đến 4 năm nữa Mỹ mới có thể bắt đầu cung cấp khí đốt cho châu Âu. Tuy nhiên, nếu Nga cắt đột ngột nguồn cung hiện tại, EU sẽ rơi vào khủng hoảng thiếu trong quãng thời gian này. Ngoài ra, sản lượng khai thác khí tự nhiên của Mỹ sẽ không thể bù đắp lượng nhiên liệu thiếu hụt ở châu Âu do Nga để lại.

Như vậy, chọn lựa của Liên minh châu Âu (EU) là lợi ích của các nước thành viên hay mục đích của Mỹ. Quyết định của họ sẽ phục vụ lợi ích của châu Âu, mục đích của người dân châu Âu hay lợi ích của Mỹ.

Ngày 8/06/2014, Bulgari quyết định ngừng xây dựng đường dẫn khí đốt South Stream, sau các áp lực của Liên minh châu Âu. Trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao hiện tại, Moscow coi quyết định này là biện pháp trừng phạt trá hình của EU nhằm vào Nga. Đại diện của Nga tại EU lên án hành động này.


 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm