Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ 'hóa kiếp' tàu sân bay tham chiến ở Việt Nam

Tàu sân bay USS Ranger (CV-61) sẽ thực hiện lần di chuyển trên biển cuối cùng vào đầu năm 2015 từ nơi đang neo đậu tới xưởng tháo dỡ để tái chế.

Tàu sân bay USS Ranger ở San Diego năm 1987. Ảnh: Hải quân Mỹ

Hải quân Mỹ đã trả 1 xu (0,01 USD) cho công ty phá tàu để kéo hàng không mẫu hạm USS Ranger tới xưởng tái chế. Siêu tàu sân bay lớp Forrestal của Mỹ bị loại khỏi biên chế chiến đấu năm 1993 sau gần 36 năm hoạt động. Con tàu này từng góp mặt trong chiến tranh Việt Nam và chiến dịch Bão táp sa mạc, Navy Times đưa tin.

Theo hợp đồng, công ty phá dỡ tàu sẽ phải trả 0,01 USD cho việc sở hữu con tàu. Đây là giá thấp nhất mà Mỹ bán một chiến hạm cho công ty tháo dỡ. Thông thường, mức giá này chỉ mang tính chất tượng trưng. Dù đã được tháo dỡ vũ khí, thiết bị và máy móc nhưng trị giá kim loại phế liệu từ con tàu vẫn rất cao.

Theo kế hoạch, USS Ranger sẽ được kéo từ nơi neo đậu tại Bremerton, bang Washington tới trụ sở của công ty tháo dỡ ở Brownsville, bang Texas. Người ta phải kéo hàng không mẫu hạm khổng lồ vòng qua Nam Mỹ vì nó quá lớn để đi qua kênh đào Panama. Dự kiến hành trình này sẽ kéo dài khoảng 4 tới 5 tháng.

USS Ranger (CV-61) chính thức góp mặt trong biên chế Hải quân Mỹ năm 1957 và bị loại 36 năm sau đó. Trong thời gian phục vụ Hải quân Mỹ, tàu được triển khai 22 lần tới khu vực phía tây Thái Bình Dương. Khi còn hoạt động, tải trọng tối đa của tàu đạt 81.100 tấn cùng tốc độ di chuyển 63 km/h.

Hải quân Mỹ quyết định xẻ thịt USS Ranger vì các cựu chiến binh và những người yêu mến con tàu không quyên góp đủ tiền để biến nó trở thành bảo tàng. Người ta buộc phải tháo dỡ con tàu để tận dụng khối lượng kim loại khổng lồ của nó.

Cuộc sống trên sân bay nổi di động của Hải quân Mỹ

Thủy thủ đoàn và thành viên các phi đội chiến đấu phải làm việc căng thẳng nhằm vận hành tàu sân bay, kỳ quan công nghệ và cũng là con át chủ bài của Hải quân Mỹ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm