Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ công bố báo cáo mật vụ tấn công hóa học tại Syria

Washington sẽ công bố báo cáo về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria với bằng chứng cho thấy chính quyền Tổng thống Assad sử dụng khí độc tại ngoại ô Damascus.

CBS dẫn lời một cố vấn cao cấp của chính quyền Mỹ cho rằng các tài liệu sẽ được đưa ra trong "một hoặc hai ngày tới".
 
Những thông tin trên được đưa ra giữa lúc xuất hiện các báo cáo cho rằng Washington và các nước đồng minh đang chuẩn bị để khởi động một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình vào các mục tiêu tại Syria nhằm phản ứng lại cuộc tấn công hóa học xảy ra vào tuần trước ở ngoại ô Damascus.

Phản ứng trước thông tin trên, Thứ trưởng Ngoại giao Syria khẳng định bất cứ hành động quân sự nào nhằm vào Syria sẽ làm "đảo lộn" trật tự cũng như hòa bình và an ninh thế giới.

Vụ tấn công hôm 21/8 khiến hơn 300 dân thường Syria thiệt mạng

Ông Mikdad cho biết Syria sẽ tự phòng thủ trước mọi cuộc tấn công từ lực lượng quân đội quốc tế và sẽ không dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của Mỹ hay bất cứ quốc gia nào trước cáo buộc quân đội của chính quyền Tổng thống Bashar Assad là thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học, thảm sát hơn 300 dân thường trong vụ tấn công hôm 21/8. 

"Sẽ không có sự can thiệp từ lực lượng quân sự quốc tế. Nếu bất cứ quốc gia nào muốn theo đuổi chính sách hiếu chiến và mạo hiểm, câu trả lời là Syria – một quốc gia chống khủng bố trong gần 3 năm qua, sẽ tự phòng thủ trước mọi cuộc tấn công quốc tế. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm nếu thực hiện một cuộc tấn công cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người vô tội như tại Libya trước đây và sẽ bị kết tội xâm phạm chủ quyền lãnh thổ", ông Mikdad nói.

Chính quyền của Tổng thống Bashar Assad bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính người dân Syria.
Thứ trưởng Mikdad cảnh báo rằng Syria đã sẵn sàng phản ứng trước mọi động thái của cộng đồng quốc tế.

Mặc dù không tiết lộ cách thức phòng thủ trước các cuộc tấn công có khả năng xảy ra song Thứ trưởng Mikdad khẳng định nó sẽ làm "đảo lộn trật tự trên toàn thế giới". Ngoài ra, ông Mikdad cho rằng Liên Hiệp Quốc nên tiến hành điều tra trước khi đưa ra bất cứ phát xét nào, thay vì "tấn công rồi mới đưa ra phán xét".

"Nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc đang làm nhiệm vụ. Mỹ không có phận sự phán xét bởi kết luận cuối cùng thuộc về nhóm điều tra đã được phái tới Syria. Nhóm chuyên gia biết chắc về công việc họ đang làm", ông Mikdad nói.

Ông Mikdad tuyên bố với "100% chắc chắn" rằng quân đội Syria và không một lãnh đạo trong chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học và chính quyền Syria "sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học để tấn công người dân kể cả khi chính quyền sở hữu những vũ khí này".

Tàu chiến Mỹ hiện diện tại Địa Trung Hải. Ảnh: AFP.

Theo Infonet - Báo Tin Tức

Bạn có thể quan tâm