Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phát tín hiệu mạnh mẽ về khả năng tấn công Syria

Washington tin rằng quân đội Syria đã giết hại hàng trăm dân thường bằng khí độc và Tổng thống Bashar al-Assad phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát đó.

Trong tuyên bố cứng rắn và mạnh mẽ ngày hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định không ai có thể phủ nhận việc vũ khí hóa học được sử dụng trên lãnh thổ Syria và chắc chắn Mỹ sẽ đáp trả hành động đó một cách nghiêm khắc, Guardian đưa tin.

Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, gặp một đơn vị quân đội ở thành phố Daraya vào ngày 1/8. Ảnh: Reuters.

“Tổng thống Obama muốn kẻ sử dụng loại vũ khí đáng ghê tởm nhất thế giới nhằm vào những con người vô cùng dễ bị tổn thương sẽ phải chịu trách nhiệm”, Kerry phát biểu.

Ngay lập tức, phát ngôn của ngoại trưởng Kerry được Nhà Trắng nhắc lại. Cơ quan này khẳng định, trong một vài ngày tới, Washington sẽ công khai một bản đánh giá tình báo về việc sử dụng vũ khí hóa học trên lãnh thổ Syria.

Jay Carney, người phát ngôn của Nhà Trắng, nói rằng việc sử dụng vũ khí hóa học đối với dân thường là "tội ác không thể chối cãi".

"Chúng tôi hầu như không nghi ngờ khả năng chính phủ Syria chính là thủ phạm của vụ tấn công. Thảm kịch mà chúng ta thấy tại Syria tuần trước có thể khiến lương tâm của nhân loại chấn động", Carney nói.

Theo truyền thông Anh, Mỹ và các nước đồng minh đang xem xét khả năng tấn công quân sự vào Syria, bất chấp việc Nga, một trong 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra mặt phản đối. Trên thực tế, Moscow - đồng minh hùng mạnh bậc nhất của Damacus - là yếu tố then chốt để kịch bản Libya không lặp lại trên lãnh thổ Syria.

Các nhà lãnh đạo quân sự từ Mỹ, Liên minh châu Âu và Trung Đông đã gặp nhau tại Jordan hôm 26/8. Họ có thể trở thành một hội đồng chiến tranh nếu họ quyết định trừng phạt chính phủ Syria về việc sử dụng vũ khí hóa học.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm