Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sắm máy bay mới thay chuyên cơ Không lực 1 của tổng thống

Không quân Mỹ thông báo chọn máy bay 747-8 của tập đoàn Boeing để thay thế phi đội gồm 2 chiếc sử dụng để chuyên chở tổng thống Mỹ.

Máy bay chở Tổng thống Obama trong một chuyến công tác. Ảnh: AFP
Máy bay chở Tổng thống Obama trong một chuyến công tác. Ảnh: AFP

"Boeing 747-8 là máy bay duy nhất sản xuất ở Mỹ có thể đáp ứng đầy đủ khả năng cần thiết để thực hiện nhiệm vụ khi chở tổng thống", Bộ trưởng Không quân Mỹ, Deborah James, cho biết trong thông báo. 

Quyết định của không quân Mỹ không gây bất ngờ với giới quan sát quân sự Mỹ, vì ngoài Boeing 747-8 thì máy bay 4 động cơ duy nhất phù hợp với yêu cầu của một chiếc Không lực 1 là loại máy bay A380 của tập đoàn Airbus (Pháp) sản xuất, theo Reuters.

Tập đoàn Boeing hoan nghênh quyết định của không quân Mỹ khi chọn máy bay 747-8 do hãng sản xuất. Không quân vẫn đang đàm phán về hợp đồng với Boeing, trong đó có những yêu cầu chỉnh sửa các chi tiết để phù hợp với tính năng của chuyên cơ dành cho tổng thống, và các dịch vụ bảo trì để máy bay hoạt động trong 30 năm. 

Chi phí sắm máy bay mới không được tiết lộ. Bộ trưởng James cho biết chương trình Không lực 1 sẽ tuyển chọn những công nghệ và các thiết bị đã được minh chứng về tính an toàn và hiện đại, giữ chi phí sắm sửa ở mức chấp nhận được.

Không lực 1 là số hiệu điều khiển không lưu của máy bay đang chở tổng thống Mỹ. Không quân đang sử dụng hai máy bay Boeing 747-200B trong nhiệm vụ này.

Tuy nhiên, dù được quân đội chọn mua, hãng Boeing quyết định giảm tốc độ sản xuất Boeing 747-8 vì nó không mang về được nhiều hợp đồng thương mại.

Chuyên cơ tổng thống Mỹ chống tên lửa như thế nào?

Để đảm bảo an toàn, chuyên cơ chở tổng thống Mỹ được trang bị những hệ thống phòng thủ đặc biệt có thể đối phó với những tên lửa hồng ngoại.

Khoang thoát hiểm bí ẩn trên chuyên cơ tổng thống Mỹ

Chuyên cơ Air Force One (Không lực 1) giống như biểu tượng quyền lực của nước Mỹ, với nhiều bí ẩn mà người ta vẫn chưa thể khám phá.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm