Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phản đối máy bay Trung Quốc áp sát phi cơ do thám

Bộ Quốc phòng Mỹ phản đối việc máy bay chiến đấu Trung Quốc áp sát và nhào lộn nhiều vòng xung quanh phi cơ tuần tra Mỹ .

a
Máy bay trinh sát P-8 Poseidon của Mỹ. Ảnh: Reuters

Lầu Năm Góc hôm qua cáo buộc một phi công lái máy bay chiến đấu Trung Quốc đã tiến hành "cuộc đánh chặn nguy hiểm"nhằm vào một chiếc máy bay tuần tra của quân sự Mỹ trong không phận quốc tế.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc, chuẩn đô đốc John Kirby, cho biết Mỹ đã chính thức gửi công hàm ngoại giao phản đối đến chính quyền Bắc Kinh về vụ việc xảy ra ngày 19/8.

Chuẩn đô đốc Kirby cho biết, máy bay Su-27 của Trung Quốc đã lượn quanh bên hông và bên dưới của máy bay trinh sát chống ngầm Mỹ P-8 Poseidon. Có thời điểm máy bay của Trung Quốc chỉ cách máy bay Poseidon khoảng 9 mét.

"Kiểu hành xử này không chỉ không chuyên nghiệp mà còn rất không an toàn", chuẩn đô đốc Kirby lên án. Theo ông Kirby, đây không phải là kiểu quan hệ quân đội với quân đội mà Mỹ muốn có với Trung Quốc.

Theo BBC, Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc xảy ra ngày 19/8.

Tháng 4/2001, một vụ tương tự cũng từng xảy ra. Máy bay chiến đấu F-8 của Trung Quốc cũng từng áp sát máy bay trinh sát Mỹ EP-3E trong khu vực tương tự. Một vụ va chạm xảy ra phi công phía Trung Quốc thiệt mạng và buộc máy bay trinh sát Mỹ phải hạ cánh khẩn xuống một căn cứ ở Hải Nam, Trung Quốc.

Trong vụ việc năm 2001, 24 thành viên phi hành đoàn của máy bay EP-3E đã bị bắt giữ suốt 11 ngày trên đất Trung Quốc cho đến khi chính quyền Washington dưới thời Tổng thống George W. Bush lên tiếng xin lỗi về vụ việc.

Với vụ việc hôm 19/8, chính quyền Obama ngay lập tức lên tiếng chỉ trích. Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes gọi vụ việc là một "hành động khiêu khích đáng lo ngại".

Trong nhiều năm gần đây, quân đội Mỹ và Trung Quốc đã thúc đẩy mối liên hệ trong bối cảnh công nhận rằng lợi ích kinh tế của Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong an ninh thế giới và có nhiều tương tác với quân đội Mỹ.

Chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay do thám Mỹ

Các quan chức quốc phòng Mỹ cáo buộc máy bay chiến đấu Trung Quốc cố tình gây hấn khi tiến sát máy bay do thám P-8 của hải quân Mỹ hoạt động gần bầu trời Nhật Bản.

http://tuoitre.vn/the-gioi/624670/my-phan-doi-trung-quoc-danh-chan-may-bay-quan-su-my.html

Theo Anh Thư/Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm