Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phác thảo lệnh trừng phạt chưa từng thấy với Nga

Giới chức Mỹ đang lên kế hoạch trừng phạt một số định chế tài chính lớn nhất của Nga nếu Moscow phát động một cuộc tấn công nhằm vào Ukraine, theo New York Times.

Nếu được áp dụng, các lệnh trừng phạt này có thể gây ra tác động chưa từng có với nền kinh tế Nga, mạnh hơn bất cứ biện pháp trừng phạt nào trước đó.

Theo kịch bản của Washington, nếu Nga phát động tấn công, Bộ Tài chính Mỹ sẽ đưa các ngân hàng Nga vào “danh sách đen” trừng phạt. Khi đó, các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức Mỹ không còn quyền làm ăn với các ngân hàng này.

Một danh sách các ngân hàng và định chế tài chính có thể bị trừng phạt đã lan truyền tại Washington trong những tuần qua, bao gồm cả các ngân hàng nhà nước và tư nhân. Sberbank và VTB, hai ngân hàng lớn nhất tại Nga, cũng có tên trong danh sách.

my cam van ngan hang nga anh 1

Trụ sở ngân hàng Sberbank tại Moscow, Nga. Đây là một trong những ngân hàng có thể bị Mỹ trừng phạt nếu Nga tấn công Ukraine. Ảnh: Sputnik.

Do hệ thống tài chính thế giới gắn bó chặt chẽ với hệ thống ngân hàng Mỹ, lệnh cấm vận có khả năng “cắt” các ngân hàng Nga khỏi mạng lưới tài chính toàn cầu, khiến nhiều tổ chức nước ngoài dừng hợp tác với các ngân hàng trên. Điều này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đối với các công ty, cũng như với cả nền kinh tế Nga.

Các quan chức Mỹ cho biết tác động của lệnh trừng phạt này sẽ khác với năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và bị nghi hỗ trợ cho lực lượng ly khai miền Đông Ukraine.

Khi đó, Washington tuyên bố các biện pháp của Mỹ chủ yếu nhắm vào giới tinh hoa của Nga và những quan chức trực tiếp can dự vào vấn đề Ukraine, thay vì người dân bình thường.

Bên cạnh dự định trừng phạt các ngân hàng, giới chức Mỹ cũng tính đến việc cắt nguồn cung tài chính, công nghệ từ nước ngoài đối với chuỗi cung ứng các ngành công nghệ chủ chốt của Nga, cũng như tài sản của giới tinh hoa thân cận với Tổng thống Vladimir Putin.

Tướng Mark Milley: Cuộc tấn công của Nga sẽ 'rất khủng khiếp'

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark A. Milley cảnh báo cuộc tấn công của Nga vào Ukraine một khi xảy ra "sẽ rất khủng khiếp" và gây thương vong đáng kể.

Cấm vận kinh tế không phải cách duy nhất để trừng phạt Nga

Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan cho biết lệnh trừng phạt kinh tế không phải là biện pháp đáp trả duy nhất mà phương Tây sẽ thực hiện nếu Nga động binh với Ukraine.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm