Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ: Ông Duterte gây căng thẳng trên toàn cầu

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel nói những tuyên bố của Tổng thống Philippines Duterte gây căng thẳng cho Mỹ và nhiều nước trên thế giới.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel đưa ra tuyên bố trên tại Manila sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay ngày 24/10. Ông cũng cho biết Mỹ vẫn quan ngại về những tuyên bố gây tranh cãi gần đây của tổng thống Rodrigo Duterte.

"Tôi nói với Ngoại trưởng Yasay rằng một loạt các tuyên bố gây tranh cãi liên tiếp cùng sự không rõ ràng về ý định của Philippines gây rất nhiều kinh ngạc đối với nhiều nước, không chỉ là với Mỹ", ông Russel nói với báo giới. "Đây không phải là xu thế tích cực".

Bên cạnh đó, ông Russel nói Mỹ ủng hộ những nỗ lực chống lại hiểm họa ma túy của Manila nhưng tiếp tục lo ngại về số lượng lớn người chết trong chiến dịch truy quét ma túy mạnh tay. Ông cho hay những vụ giết người ngoài vòng pháp luật không phải là hướng đi tích cực và ảnh hưởng xấu đến thương mại. 

Nha ngoai giao cap cao cua My khang dinh tiep tuc duy tri quan he dong M anh 1
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel. Ảnh: Reuters. 

"Tôi đã chỉ cho Bộ trưởng Yasay thấy rằng chuỗi phát ngôn gây tranh cãi, các bình luận và sự nghi ngại về những ý định của Philippines đã tạo ra lo lắng ở một số quốc gia, chứ không chỉ riêng ở Mỹ”, ông tiếp tục.

Theo ông, sự bất an không chỉ xuất hiện rõ rệt giữa các quốc gia mà còn ở đồng người Phillipines ở nước ngoài.

Cùng thời điểm diễn ra chuyến thăm Philippines của ông Russel, quân đội Mỹ đã chuyển giao một máy bay vận tải quân sự C-130 cho nước này trong nỗ lực giúp Manila hiện đại hóa quân đội.

Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg tại lễ bàn giao cho biết Mỹ đã cố gắng làm sáng tỏ những chỉ trích của ông Duterte về các chính sách hiện tại, bao gồm cả kế hoạch tập trận chung. Mặc dù lo ngại nhưng Đại sứ Goldberg khẳng định chính sách Tái cân bằng về châu Á của Mỹ vẫn được tiếp tục.

Ông Russel còn nói rằng trong khi Washington hoan nghênh việc cải thiện quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc, sự xích lại đó không nên liên quan đến Mỹ hay các quốc gia khác. "Sẽ là sai lầm khi nghĩ rằng cải thiện quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh theo cách nào đó liên quan đến Mỹ”, ông nói.

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Manila và Washington có nhiều khúc mắc. Hôm 22/10, Tổng thống Rodrigo Duterte nói Mỹ vẫn là "người bạn thân thiết nhất" của Philippines, cho dù trước đó ông thông báo nước này muốn tách khỏi Mỹ và củng cố quan hệ với Trung Quốc. 

Ông Duterte cũng từng thoá mạ Tổng thống Obama khiến tổng thống Mỹ huỷ cuộc gặp chính thức bên lề với ông tại Hội nghị thượng đỉnh các nước ASEAN ở Vientiane (Lào) mới đây. 

Mỹ là một trong những đối tác thương mại lớn đồng thời là đồng minh an ninh thân cận nhất của Philippines trong suốt 70 năm qua. 

Tổng thống Duterte tuyên bố cắt đứt quan hệ đồng minh với Mỹ

Tổng thống Duterte tuyên bố "tách khỏi" quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ, sau nhiều lần nhắc đến việc dừng tập trận chung với nước này.

Philippines khổ sở cắt nghĩa lời ông Duterte nói về Mỹ

Nhiều quan chức Philippines đã lên tiếng cắt nghĩa và đính chính tuyên bố của tổng thống tại Trung Quốc rằng ông Duterte không thực sự có ý sẽ "tách khỏi" Mỹ.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm