Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt với cơ quan tình báo FSB của Nga

Bộ Tài chính Mỹ điều chỉnh các lệnh trừng phạt đối với cơ quan tình báo FSB nhằm đảm bảo giới làm ăn Mỹ tại Nga có được giấy phép FSB yêu cầu khi nhập một số mặt hàng công nghệ.

Hôm 2/2, Bộ Tài chính Mỹ thông báo những doanh nghiệp nước này cần giấy phép từ cơ quan tình báo FSB để đưa một số mặt hàng từ Mỹ sang bán ở Nga sẽ được phép giao dịch với FSB.

Việc này dường như nới lỏng lệnh trừng phạt mà chính quyền cựu Tổng thống Obama áp đặt với cơ quan tình báo Nga hồi cuối năm ngoái. Ông Obama đã ra lệnh cấm mọi hoạt động giao dịch giữa Mỹ và FSB với cáo buộc cơ quan tình báo này can thiệp bầu cử Mỹ.

Theo quy định mới của Bộ Tài chính Mỹ, các nhà nhập khẩu Mỹ ở Nga được phép nộp cho FSB khoản lệ phí hàng năm lên đến 5.000 USD. Tuy nhiên, quy định này không cho phép việc buôn bán cụ thể bất kỳ mặt hàng nào của Mỹ tại Nga trong khi một số mặt hàng công nghệ đã bị hạn chế nghiêm ngặt theo luật Mỹ.

My noi long trung phat voi Nga anh 1
Trụ sở cơ quan tình báo FSB tại Moscow, Nga. Ảnh: AFP.

Nhà Trắng nhanh chóng phủ nhận thông tin cho rằng động thái trên là khởi đầu của việc chính quyền mới tại Mỹ sẽ "làm dịu" sức ép lên Moscow.

"Tôi không giảm bớt thứ gì cả", AFP trích lời tân Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp với lãnh đạo tập đoàn môtô Harley-Davidson.

Ông Doug Jacobson thuộc văn phòng luật thương mại Jacobson Burton Kelly PLLC tại Washington cho rằng động thái trên là "một vấn đề rất nhỏ".

Quy định mới cho phép các công ty Mỹ có được giấy phép từ FSB để nhập khẩu vào Nga một số phần mềm và trang thiết bị công nghệ thông tin chứa mã hóa", ông Jacobson viết trên Twitter. "Quy định không cho phép buôn bán với FSB mà chỉ cho phép người ta giao dịch với FSB để có được giấy phép nhập khẩu".

Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, áp đặt trừng phạt mạnh

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Obama công bố những biện pháp trừng phạt mạnh với Nga, Điện Kremlin cáo buộc Washington muốn "huỷ diệt" quan hệ với Moscow.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm