Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Nhật tập trận trong bối cảnh căng thẳng với Nga, Trung leo thang

2.600 thủy quân lục chiến Mỹ cùng 1.400 binh sĩ Nhật Bản và hàng trăm máy bay, xe tăng, tàu chiến đang tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn nhất năm.

Cuộc tập trận Resolute Dragon diễn ra từ ngày 4 đến 17/12, tại nhiều địa điểm khác nhau, từ quần đảo Okinawa ở cực nam, đến Hokkaido ở phía bắc Nhật Bản. Trong đó, phần bắn đạn thật bắt đầu từ ngày 7/12.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 2.600 thủy quân lục chiến Mỹ, 1.400 binh sĩ Nhật Bản. Đây là một trong những cuộc tập trận chung lớn nhất những năm gần đây giữa Mỹ và Nhật Bản, South China Morning Post cho biết.

Trong cuộc tập trận này, lần đầu tiên thủy quân lục chiến Mỹ không vận hệ thống rocket phóng loạt cơ động nhanh HIMARS từ Okinawa đến Aomori. Họ tổ chức bắn đạn thật phối hợp với một đơn vị biệt kích thuộc Bộ tư lệnh Mặt đất Nhật Bản - được trang bị tên lửa chống hạm phóng từ đất liền.

Cuộc tập trận diễn ra với nhiều kịch bản phối hợp khác nhau, gồm tác chiến trên không, đổ bộ, chiến đấu đô thị, tiếp nhiên liệu đường xa và tìm kiếm cứu nạn.

“Resolute Dragon 21 là một ví dụ về sức mạnh liên minh Mỹ - Nhật, vốn là nền tảng cho hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong hơn 60 năm qua. Thông qua cuộc tập trận này thủy quân lục chiến Mỹ và lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ tăng cường hơn nữa, tích hợp và đồng bộ hóa các khả năng chung, để đảm bảo chúng tôi luôn sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ”, thiếu tướng Jay Bargeron, chỉ huy sư đoàn thủy quân lục chiến số 3 của Mỹ nói.

My - Nhat tap tran anh 1

Hệ thống rocket phóng loạt cơ động nhanh HIMARS lần đầu được không vận trên lãnh thổ Nhật Bản. Ảnh: USMC.

Các nhà phân tích cho biết cuộc tập trận diễn ra ngay sau các cuộc tập trận song phương trên biển và trên không ở biển Hoa Đông, vùng biển ngoài khơi Okinawa, cũng như một loạt cuộc diễn tập khác với quân đội Anh, Australia, Pháp, Hà Lan và Đức - cho thấy Nhật Bản muốn làm sâu sắc hơn hợp tác an ninh quân sự với các đồng minh.

Nó diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc đang diễn biến phức tạp. Nhật Bản cũng đang theo dõi chặt chẽ việc Nga triển khai hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion đến quần đảo Kurils - đang tranh chấp giữa hai nước.

Tuy vậy, đa phần các nhà phân tích cho rằng mục tiêu chính trong các cuộc tập trận chung là hướng đến Trung Quốc.

“Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng về số lượng các cuộc tập trận chung với Mỹ và đối tác khác của Nhật Bản. Mức độ của các cuộc huấn luyện chung gần đây đang ngày càng sâu rộng. Đó là kết quả trực tiếp từ việc Trung Quốc gia tăng mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực”, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Quốc phòng Quốc gia Nhật Bản, nói.

Moscow cáo buộc Mỹ tập trận tấn công hạt nhân nhằm vào Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm 23/11 bất ngờ tiết lộ máy bay ném bom của Mỹ đã diễn tập tấn công hạt nhân nhắm vào nước này hồi đầu tháng. Lầu Năm Góc phủ nhận cáo buộc trên.

Tàu chiến Mỹ, Nhật Bản tập trận chung trên Biển Đông

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đang tập trận chung với tàu khu trục trực thăng của Nhật Bản tại Biển Đông, chỉ vài ngày sau lần diễn tập chung giữa Nga và Trung Quốc trong khu vực.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm