Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ nghi Triều Tiên chỉ dùng thiết bị nhiệt hạch

​Thông tin tình báo ban đầu của Mỹ kết luận rằng Triều Tiên có thể đã sử dụng một bộ phận của thiết bị nhiệt hạch cho vụ thử bom hôm 6/1.

Người dân Triều Tiên theo dõi tin tức về vụ thử bom hôm 6/1. Ảnh: Getty

Washington Free Beacon dẫn lời quan chức thân cận tình báo Mỹ cho biết vụ thử bom của Triều Tiên hôm 6/1 có sức công phá ước tính khoảng 5-7 kiloton, thấp hơn so với một vụ nổ bom nhiệt hạch, hay bom H, thông thường. 

"Các báo cáo sơ bộ cho thấy Triều Tiên có thể đã phóng đại", một quan chức giấu tên cho hay. Nguồn tin nhận định Bình Nhưỡng đã sử dụng một bộ phận của thiết bị nhiệt hạch, nhưng không nói rõ đó là bộ phận gì. 

Các quan chức tình báo Mỹ tin rằng, sự việc này nhằm củng cố tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong Un hồi tháng trước rằng Bình Nhưỡng đang phát triển bom nhiệt hạch, đồng thời gây sức ép để Trung Quốc không can thiệp đến chương trình hạt nhân. 

Báo cáo trên được đưa ra trong bối cảnh tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch của Triều Tiên hôm 6/1 vấp phải nhiều ý kiến hoài nghi.

"Có khả năng đây không phải là một vụ thử bom H, loại vũ khí hạt nhân có đương lượng nổ đến hàng trăm hoặc hàng nghìn kiloton", Yonhap hôm 8/1 dẫn lời David Albright, chuyên gia hạt nhân thuộc Viện Khoa học và An ninh Quốc tế tại Washington, cho biết.

Trong khi đó, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho rằng vụ thử bom của Triều Tiên chỉ có sức công phá 6 kiloton.

Theo chuyên gia chống phổ biến vũ khí hạt nhân Jeffrey Lewis, Bình Nhưỡng có thể đã thử nghiệm một "thiết bị phân hạch gia tăng", có kích thước nhỏ hơn nhưng sức công phá lớn hơn vũ khí hạt nhân thông thường. Nhờ đó, quốc gia này có thể sử dụng kho nguyên liệu phân hạch hiệu quả hơn. 


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm