Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ: Nga đừng tự xem mình là nạn nhân

Sau vụ trục xuất nhà ngoại giao qua lại, Mỹ cho rằng Nga "không có lý do chính đáng" cho những hành động trả đũa "đáng tiếc" của mình và "không nên hành động như một nạn nhân".

"Chúng tôi không coi đây là trả đũa ngoại giao", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Heather Nauert nói với các phóng viên ít giờ sau khi Nga tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại St. Petersburg.

Ngày 29/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói đây là bước đi nhằm đáp lại việc chính quyền Tổng thống Trump trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái ông này ở Anh bằng chất độc thần kinh hồi đầu tháng. Anh khẳng định Nga đứng sau vụ việc, Nga phủ nhận mọi sự trách nhiệm, còn Mỹ và các đồng minh coi đây là hành động vi phạm công ước quốc tế về vũ khí hóa học của Nga.

quan he Nga My anh 1
Điện Kremlin tuyên bố lãnh sự quán Nga tại thành phố St. Petersburg sắp bị đóng cửa. Ảnh: Reuters.

"Nga không nên hành động như thể mình là nạn nhân", CNN dẫn lời bà Nauert. "Những nạn nhân trong trường hợp này không ai khác là hai người đang nằm trong bệnh viện ở Anh, những người không thể vào công viên hiện trường, các nhân viên y tế, các nhân viên lực lượng phản ứng nhanh hiện cần được điều trị và theo dõi cẩn thận bởi họ có thể đã tiếp xúc với chất độc".

Nauert nói rằng rõ ràng chính phủ Nga "không quan tâm đến một cuộc đối thoại về những vấn đề quan trọng đối với hai quốc gia chúng tôi". Bà nói thêm rằng Mỹ đang có quyền phản ứng bằng các hành động tiếp theo và đề cập tác động của việc đóng cửa lãnh sự quán đối với chính những nhân viên người Nga làm việc tại đó.

quan he Nga My anh 2
Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết Moscow đã kêu gọi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học tổ chức cuộc họp về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergey Skripal và con gái ông này ở Anh. Ảnh: AFP/Getty.

"Nếu Nga quan ngại về nền kinh tế của mình thì sẽ không có những hành động đó, bởi những người này sẽ bị tổn thương", bà nói. "Nga là bậc thầy về tuyên truyền", Nauert khẳng định, nói thêm rằng Moscow đang tiến tới "tự cô lập ngoại giao".

Tổng cộng đã có 27 quốc gia thông báo trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga, phần lớn các nước là thành viên NATO và EU. Các quan chức phương Tây nói rằng nhiều người Nga là gián điệp và những vụ trục xuất này sẽ cản trở hoạt động gián điệp của Nga.

Theo New York Times, việc đóng cửa cơ quan lãnh sự Mỹ tại St. Petersburg làm hài lòng những người đã tham gia cuộc thăm dò dư luận do Đại sứ quán Nga tại Washington thực hiện. Đại sứ quán đã mời người Nga lựa chọn xem Moscow nên đóng cửa lãnh sự quán nào để đáp lại việc Washington đóng cửa lãnh sự quán Nga tại Seattle, và St. Petersburg là được lựa chọn ưa thích.

quan he Nga My anh 3
London tuyên bố cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Julia Skripal bị đầu độc bởi chất độc thần kinh Novichock, một chất độc hóa học quân sự được sản xuất từ thời Liên Xô. Ảnh: Sky News.

Hôm 29/3, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tuyên bố thế giới đang tiến gần tới tình trạng "tương tự" với thời kỳ Chiến tranh Lạnh khi căng thẳng leo thang giữa Washington và Moscow. Ông cho hay mình "rất quan ngại".

90s: Tổng thống Putin trước nhiệm kỳ 6 năm đầy sóng gió Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tái đắc cử với số phiếu áp đảo hôm 19/3. Ông Putin nay bước vào nhiệm kỳ thứ 4 trong bối cảnh Nga đứng trước nhiều thách thức do bị bao vây cô lập.

Nga trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao, đóng cửa LSQ Mỹ để trả đũa

Nga trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao bao gồm 60 nhà ngoại giao Mỹ, đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg sau khi các nước phương Tây trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga.

Nga tố Anh vi phạm luật quốc tế vụ đầu độc gián điệp

Bộ Ngoại giao Nga ngày 29/3 cáo buộc chính phủ Anh vi phạm luật quốc tế khi không chịu cung cấp thông tin về con gái của cựu điệp viên Nga được cho là tử vong do bị đầu độc.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm