Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ muốn tăng số lượng chiến hạm thăm Việt Nam

Một hạm đội của Mỹ hôm nay thông báo họ muốn nhiều chiến hạm tới thăm Việt Nam trong thời gian tới để tăng cường mối quan hệ với Hải quân Việt Nam.

Reuters đưa tin Hạm đội 7 Hải quân Mỹ vừa bày tỏ mong muốn tăng cường mối quan hệ với Hải quân Việt Nam. 

“Chúng tôi rất quan tâm tới việc tăng cường mối quan hệ với các đối tác ở Biển Đông và gia tăng những chuyến thăm tới các cảng của Việt Nam”, ông William Marks, người phát ngôn của Hạm đội 7, nói.

Tàu chiến và tàu sân bay thuộc biên chế Hạm đội 7 của Mỹ, làm nhiệm vụ trên biển Thái Bình Dương. Ảnh: Wiki

Mối quan hệ quân sự giữa Việt Nam và Mỹ đang tiến triển. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ cho phép chiến hạm Mỹ viếng thăm một lần, với tối đa 3 tàu chiến, mỗi năm. Hải quân Việt Nam và Mỹ diễn tập tìm kiếm, cứu nạn ở vùng biển ngoài khơi miền Trung vào năm ngoái. Đây là lần đầu tiên hải quân hai nước tập trận chung.

Hải quân Mỹ muốn tăng cường các cuộc tập trận chung, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang trang bị thêm nhiều tàu chiến, tàu ngầm tối tân. “Chúng tôi luôn sẵn sàng nâng cao độ khó của các cuộc tập trận nhằm cải thiện khả năng phối hợp và tương tác giữa đôi bên”, ông Marks khẳng định.

Washington tuyên bố Hải quân Mỹ không thay đổi kế hoạch triển khai tàu chiến vì tình hình hiện tại ở khu vực. Hiện tại, chiến hạm USS Blue Ridge và một tàu khu trục của Mỹ đang hoạt động ở Biển Đông.

Một nguồn tin quân sự của Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đang nói chuyện với người Mỹ nhưng vẫn quá sớm để khẳng định căng thẳng hiện nay sẽ thay đổi cách tiếp cận của chúng tôi như thế nào. Chúng tôi phải cân nhắc nhiều vấn đề”.

'Việt Nam không hề có hành động khiêu khích Trung Quốc'

Trong khi Trung Quốc triển khai các động thái đáng thất vọng và thiếu thiện chí, Việt Nam không có hành động nào để Bắc Kinh có thể coi là "khiêu khích", một học giả khẳng định.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm