Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ muốn nâng cấp B-52 để mang được 'mẹ của các loại bom'

Không quân Mỹ muốn tăng sức mạnh cho cỗ máy ném bom huyền thoại B-52 bằng gói nâng cấp mới có thể mang vũ khí được mệnh danh là “mẹ của các loại bom”.

Bộ chỉ huy trang thiết bị Không quân Mỹ đang đề xuất gói nâng cấp mới cho máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress, cho phép mang tải trọng vũ khí bên ngoài cánh gấp 4 lần so với trước, Business Insider cho biết.

Thiết kế ban đầu của B-52 có khoang vũ khí bên trong thân có thể mang theo các loại bom có hoặc không có điều khiển. Những năm 1990, B-52 đã được nâng cấp với thiết bị treo bổ sung IPC dưới cánh. Mỗi IPC có thể mang theo tải trọng vũ khí tối đa khoảng 5 tấn.

Tuy nhiên, IPC không thể sử dụng các vũ khí có trọng lượng lớn hơn 5 tấn. Điều này dẫn đến những hạn chế trong hoạt động chiến đấu của B-52. Không quân Mỹ muốn một thiết bị treo mới có thể mang theo tải trọng khoảng 18 tấn, cho phép sử dụng tất cả loại bom trong kho vũ khí của Mỹ, gồm GBU-43/B MOAB, biệt danh “mẹ các loại bom”.

May bay nem bom B-52 anh 1
Các loại vũ khí mà B-52 có thể mang theo. Ảnh: USAF.

MOAB là một trong những vũ khí thông thường lớn nhất từng được chế tạo với trọng lượng gần 10 tấn. Nó được thiết kế để nổ trên không và dọn sạch các mục tiêu trên mặt đất, khu vực kín như hẻm núi, hang động. Tháng 4/2017, Không quân Mỹ đã ném một quả bom MOAB vào khu liên hợp đường hầm của tổ chức khủng bố ở Afghanistan.

Ngoài ra, B-52 sẽ được nâng cấp khoang chứa vũ khí để tăng khả năng vận chuyển lên 66%. Đây là một phần trong lộ trình hiện đại hóa để duy trì hoạt động của B-52 đến năm 2050. Sau khi hoàn thành chương trình nâng cấp, B-52 sẽ trở thành máy bay ném bom có thể mang vũ khí đa dạng nhất của Mỹ.

Được đưa vào sử dụng từ năm 1955, trải qua 63 năm, B-52 vẫn cho thấy nó là máy bay ném bom chưa thể thay thế. Không quân Mỹ muốn duy trì sử dụng B-52 đến năm 2050 đưa nó trở thành loại máy bay được sử dụng lâu nhất trong lịch sử hàng không quân sự.

100 máy bay Mỹ - Hàn ồ ạt tập trận trước hội đàm với Triều Tiên Mỹ và Hàn Quốc đang tổ chức cuộc tập trận không quân bắn đạn thật quy mô lớn với hơn 100 máy bay chiến đấu, trong đó có tiêm kích tối tân F-22 và pháo đài bay B-52.

Mỹ chuẩn bị chuyển B-52 sang trạng thái tấn công hạt nhân

Không quân Mỹ đang chuẩn bị đưa máy bay ném bom chiến lược B-52 sang trạng thái sẵn sàng tấn công hạt nhân trong 24 giờ, lần đầu tiên kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm