Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ mạnh tay ép đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hội nghị thượng đỉnh NATO đã đạt được nhiều tiến triển và các thành viên khối này cam kết tăng chi tiêu quốc phòng lên bằng mức 2% GDP.

Theo CNN, Tổng thống Trump cho biết ông muốn các đối tác NATO phải nhanh chóng hoàn thành cam kết nâng mức chi tiêu quốc phòng mỗi năm lên bằng 2% GDP và mục tiêu cuối cùng là các thành viên phải chi 4% GDP cho ngân sách quốc phòng.

"Tất cả các bên đã đồng ý sẽ thực hiện nghiêm chỉnh cam kết. Họ sẽ tăng (chi tiêu quốc phòng) lên mức họ chưa từng nghĩ tới trước đây", CNN dẫn lời Tổng thống Trump nói sau hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Brussels, Bỉ hôm nay.

Trump doa rut khoi NATO anh 1
Tổng thống Trump phát biểu hôm 12/7. Ảnh: CNN.

Trước đó Tổng thống Trump từng đề cập khả năng rút Mỹ khỏi NATO do bất đồng giữa Washington và các đồng minh về vấn đề ngân sách. Sau cuộc họp 2 ngày tại Bỉ, ông Trump nói "có thể rút Mỹ khỏi NATO, nhưng điều này giờ là không cần thiết" do khối đã đạt được những tiến triển chưa từng có trước đây.

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bác bỏ thông tin về việc NATO đạt được bất cứ tiến triển nào trong chi tiêu quốc phòng của khối.

"NATO khẳng định cam kết với mục tiêu 2% vào năm 2024, đó là tất cả những gì đạt được", AP dẫn lời Tổng thống Macron sau hội nghị. Ông Macron tuyên bố Pháp sẽ tuân thủ mức đóng góp và thời hạn đạt được, nhưng không chấp nhận mức đề nghị 4% mà Washington đưa ra.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định các thành viên NATO đều cho thấy sự cam kết cao với vấn đề ngân sách quốc phòng. Đáp trả lại chỉ trích của Mỹ về việc Berlin không chi tiêu tương xứng cho quốc phòng (1,2% GDP năm 2017), bà Merkel tuyên bố Đức đang làm những gì có thể, gồm "tăng cường và hiện đại hóa" lực lượng quân sự của nước này.

Trump doa rut khoi NATO anh 2
Ngân sách quốc phòng của các thành viên NATO ở châu Âu so với GDP. Đồ họa: BBC.

Năm 2014, các thành viên NATO từng cam kết nâng chi tiêu quốc phòng lên mức 2% GDP mỗi nước, nhưng chỉ có 4 trong tổng số 29 thành viên của khối hoàn thành cam kết này tới năm 2017.

Sau khi tiếp quản Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích các đối tác châu Âu chi tiêu quá ít cho quốc phòng và đẩy gánh nặng lên vai Washington. Ông Trump thậm chí cáo buộc Đức là "con tin" của các hợp đồng kinh tế ký với Nga khi chỉ dành 1,2% GDP của nước này cho quốc phòng.

Sức mạnh 'không đối thủ' của NATO Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) sở hữu hàng loạt vũ khí tối tân với sức mạnh tác chiến hàng đầu thế giới.

Trump cảnh báo Nga biến nước Đức thành con tin

Dự hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thống Trump bất ngờ công kích nước Đức tự đặt mình vào vị thế "bị kiểm soát toàn diện" và "trở thành con tin" của Nga thông qua hợp tác dầu khí.

TT Trump tới Anh đàm phán và thưởng trà giữa biến động Brexit

Sau hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thống Trump tới Anh để đàm phán về thương mại với Thủ tướng May và dùng trà với Nữ hoàng Elizabeth II trong bối cảnh Anh hỗn loạn vì Brexit.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm