Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lo ngại về công nghệ trong cần cẩu Trung Quốc

Các cần cẩu khổng lồ của nhà sản xuất ZPMC (Trung Quốc) bị phát hiện lắp đặt hàng chục modem di động điều khiển từ xa.

Cần cẩu của ZPMC bị phát hiện lắp đặt hàng chục modem di động điều khiển từ xa. Ảnh: SDC.

Theo Wall Street Journal, một cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ đã phát hiện nhiều công nghệ theo dõi bí mật trong một số cần cẩu do Trung Quốc sản xuất đang hoạt động tại cảng biển nước này.

Cụ thể, các trợ lý và tài liệu từ phía Lầu Năm Góc đã phát hiện có hàng chục modem di động được lắp đặt trên các bộ phận của cần cẩu chở hàng tại một cảng nước này.

Trong khi đó, một modem khác được tìm thấy bên trong phòng máy chủ tại cảng khác. Wall Street Journal dẫn lời một trợ lý tiết lộ trong một số modem này có kết nối với các bộ phận vận hành của cần cẩu.

Thực tế, không có gì lạ khi modem di động được lắp đặt trên cần cẩu để giám sát hoạt động và theo dõi bảo trì từ xa.

Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, một số cảng sử dụng thiết bị do hãng ZPMC sản xuất đã không yêu cầu trang bị công nghệ này.

Thậm chí, trong báo cáo với quốc hội Mỹ vào tháng 12/2023, một cảng giải thích họ biết về sự tồn tại của các modem theo dõi này trên cần cẩu, nhưng không thể giải thích tại sao chúng được lắp đặt.

Việc các nhà lập pháp phát hiện ra modem theo dõi được lắp đặt trên cần cẩu, vốn là điều chưa từng được báo cáo trước đây, đã làm tăng thêm lo ngại của Mỹ đến việc Trung Quốc kiểm soát các cảng trên thế giới thông qua những khoản đầu tư chiến lược.

Những năm qua, ZPMC đã phát triển thành tập đoàn hàng đầu trong ngành cảng biển tự động hóa, hợp tác với Microsoft và các công ty khác để tạo ra bộ dữ liệu phân tích theo thời gian thực.

ZPMC cho biết họ chiếm khoảng 70% thị trường cần cẩu toàn cầu và đã bán thiết bị của mình tại hơn 100 quốc gia. Một quan chức Mỹ nói công ty này sản xuất gần 80% số cần cẩu từ được sử dụng tại các cảng của Mỹ.

Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Công nghệ của Mỹ góp phần giúp Huawei hồi sinh

Nguồn tin giấu tên tiết lộ vi xử lý cao cấp của Huawei có sử dụng công nghệ từ hai công ty Mỹ là Apply Materials và Lam Research.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm