Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lần đầu sử dụng UAV tiếp tế cho tàu ngầm

Hải quân Mỹ đã sử dụng một máy bay không người lái để tiếp tế nhu yếu phẩm cho tàu ngầm trên biển, giúp tiết kiệm thời gian và tăng yếu tố bí mật.

Lực lượng tàu ngầm của Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Mỹ, đã hợp tác với Đại học Hawaii để thử nghiệm khả năng sử dụng máy bay không người lái (UAV) tiếp tế cho tàu ngầm ngoài khơi bờ biển Oahu, Hawaii, Business Insider cho biết.

UAV thử nghiệm mang theo tải trọng 2,2 kg gồm mạch điện tử, vật tư y tế và thực phẩm cho tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Hawaii (SSN 776), lớp Virginia trong khi tàu ngầm đang di chuyển trên biển.

“Những gì bắt đầu từ một ý tưởng đã trở thành hiện thực, tạo ra một khả năng hậu cần mới cho tàu ngầm. Rất nhiều bộ phận cần thiết trên tàu ngầm nặng dưới 2 kg, vì vậy, viễn cảnh sử dụng UAV giảm bớt việc tàu phải cập cảng để thay thế các mạch điện nhỏ hoặc vật tư y tế”, trung úy chỉ huy Christopher Keithley, người phụ trách lực lượng tàu ngầm Hạm đội Thái Bình Dương, nói.

My dung UAV tiep te cho tau ngam anh 1
UAV chuẩn bị thả hàng hóa tiếp tế cho tàu ngầm trên biển. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Ý tưởng này đã dẫn đến việc thành lập phi đội UAV tiếp tế đầu tiên của lực lượng tàu ngầm tại căn cứ Hawaii. Các thủy thủ tàu ngầm đóng quân tại Trân Châu Cảng đã tình nguyện tham gia khóa huấn luyện hàng tuần tại trạm không quân Bellow ở Waimanalo, Hawaii.

Họ được huấn luyện để trở thành những người điều khiển UAV thành thạo. Đợt thử nghiệm tiếp tế hàng hóa bằng UAV đầu tiên đã được thực hiện vào ngày 10/10. UAV mang theo 2,2 kg hàng hóa treo bên dưới một sợi dây. Nó bay đến gần tàu ngầm và các thủy thủ trên tàu ngầm sẽ căng một tấm lưới trên cánh buồm chính để UAV thả hàng hóa xuống.

“Tôi rất tự hào về nỗ lực chung này và cơ hội mà họ đã tạo ra từ những thứ mong manh. Thành công của dự án là một minh chứng cho sự khéo léo của đội ngũ chúng tôi”, trung úy Keithley nói.

Việc sử dụng UAV để tiếp tế cho tàu ngầm mang lại nhiều lợi ích, tiết kiệm thời gian và chi phí cho tàu ngầm, giúp nó không phải quay lại cảng vì thiếu hụt các vật tư nhỏ, đảm bảo yếu tố bí mật, giảm thiểu khả năng bị đối phương phát hiện vị trí của tàu.

Mỹ có thể sắp vận hành hệ thống vũ khí laser thứ 2 trên tàu chiến

Một hệ thống được cho là trạm vũ khí laser năng lượng cao xuất hiện bên ngoài nhà máy của tập đoàn Northrop Grumman, chuẩn bị vận chuyển đến căn cứ hải quân Mỹ.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ huấn luyện trên Biển Đông

Siêu hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan cùng các tàu hộ tống thực hiện nhiệm vụ huấn luyện định kỳ, phô diễn sức mạnh trên Biển Đông.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm