Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ khó xác định tên lửa Triều Tiên phóng thất bại

Những chuyên gia vũ khí cho rằng tên lửa mà Triều Tiên phóng thất bại hồi cuối tuần qua có thể là một loại mới và chưa từng được biết đến.

Đến nay, Bộ Quốc phòng Mỹ chưa cho biết chính xác tên lửa của Triều Tiên vừa phóng, chỉ nói “nó đã nổ tung rất nhanh sau khi rời bệ phóng” hôm 16/4. Trong khi đó, Nhà Trắng chỉ cho biết đây là một tên lửa tầm trung.

Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ Susan Thornton nói việc thu thập thông tin rất khó do tên lửa rơi nhanh chóng. “Đến nay chúng tôi chỉ biết đó không phải tên lửa tầm xa mà họ từng phóng thử trước đây. Lần này là một thứ giống như tên lửa tầm trung và sử dụng công nghệ bị cấm”, bà Thornton nói.

ten lua moi cua Trieu Tien anh 1
Một tên lửa mà Triều Tiên khoe trong lễ duyệt binh ngày 15/4. Ảnh: RT.

John Schilling, chuyên gia vũ khí Triều Tiên của nhóm quan sát 38 North, cho biết việc thất bại cũng là phản ánh một vụ thử vũ khí mới.

“Nó phát nổ rất nhanh sau khi phóng là mô hình thất bại chung của các tên lửa Triều Tiên khi trong giai đoạn phát triển ban đầu, lúc họ nghiên cứu các lỗi trong hệ thống dẫn động và chỉ đường. Tôi nghi vấn rằng đây có thể là loại tên lửa mới”, ông Schilling nói với AFP.

Một số quan chức Mỹ giấu tên nói với Fox News rằng tên lửa mà Triều Tiên phóng hôm 16/4 có thể là một loại mới của tên lửa Scud gọi là KN-17 và có thể được dùng để tiêu diệt các chiến hạm.

Theo ông Schilling, tên lửa này có thể nằm trong số những mẫu thiết kế mới mà Triều Tiên đã “khoe” trong buổi diễu hành quân sự hôm 15/4.

Bình Nhưỡng tiến hành thử tên lửa ngay giữa lúc Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đang trên máy bay để đến Hàn Quốc. Trong chuyến công du này, ông Pence cảnh báo Triều Tiên rằng sự kiên nhẫn chiến lược của nước này đã hết, nói Bình Nhưỡng không nên thử thách quyết tâm của Mỹ.

Trong khi đó, sau khi trở về từ kỳ nghỉ lễ Phục sinh cùng gia đình, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Bắc Kinh và Washington đang phối hợp để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Triều Tiên xác nhận chuẩn bị thử hạt nhân lần 6

Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 17/4 tuyên bố nước này đã thông báo kế hoạch sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân mới và chỉ cần tiến hành vào thời điểm thích hợp.

Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên mạnh cỡ nào? Trong cuộc diễu binh ngày 15/4, Triều Tiên khiến nhiều người ngỡ ngàng vì những tên lửa mà nước này phát triển. Tuy nhiên, thực hư về sức mạnh của hệ thống này luôn là câu hỏi lớn.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm