Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ kêu gọi xây dựng liên minh chống Triều Tiên

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đang kêu gọi hình thành liên minh toàn cầu để trấn áp chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

SCMP dẫn lời Susan Thornton, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, cho hay nước này đang xây dựng một “liên minh toàn cầu” để trấn áp Triều Tiên sau đợt phóng thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

Thornton gọi cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên vào ngày 5/4 là “bất hợp pháp”. Bà nói: “Sự kiên nhẫn về cơ bản đã chấm dứt. Chúng tôi đang tìm kiếm cách tiếp cận theo định hướng tập trung vào hành động. Chúng tôi đang cố gắng hợp tác với các đồng minh, đối tác trong một liên minh toàn cầu để cố gắng giải quyết vấn đề này một cách khẩn cấp”.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thảo luận về vấn đề Triều Tiên khi họ gặp nhau tại khu nghĩ dưỡng Mar-a-Lago, ở bang Florida. Hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận việc thiết lập một “đường hướng mới cho quan hệ Mỹ - Trung trong nửa thế kỷ tới”.

Cang thang ban dao Trieu Tien anh 1
Mọi sự chú ý đang đổ dồn vào cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: SCMP

“Nếu bạn dựa vào các biện pháp trừng phạt tăng cường nhằm làm xói mòn năng lực quân sự của Triều Tiên, nó phải đa phương, toàn diện và không thể thiếu những nỗ lực từ Trung Quốc”, ông Richard Bush, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Đông Á, Viện Brookings có trụ sở tại Washington, nói.

Bắc Kinh đang chịu áp lực ngày càng tăng về quan hệ thương mại với Bình Nhưỡng, vì phần lớn xuất khẩu của Triều Tiên sang thị trường Trung Quốc, chủ yếu là than đá. Xuất khẩu than của Triều Tiên sang Trung Quốc bắt đầu giảm trong tháng 2, sau khi Liên Hợp Quốc áp dụng biện pháp trừng phạt mới đối với việc xuất khẩu của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên vẫn tiếp tục các thử nghiệm tên lửa, lần phóng thử gần đây nhất vào ngày 5/4, một tên lửa đạn đạo tầm ngắn Scud được phóng đi từ thị trấn Sinpo, tên lửa bay được khoảng 60 km trước khi rơi xuống vùng biển giữa Triều Tiên và Nhật Bản.

Những nỗ lực đa phương trước đây, bao gồm cả Trung Quốc để trấn áp các hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên đã thất bại. Vòng đàm phán 6 bên kéo dài trong 4 năm nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ đã thất bại vào năm 2008, khi phái đoàn Bình Nhưỡng từ chối cho phép kiểm tra các cơ sở hạt nhân của nước này.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích hoài nghi về khả năng Bắc Kinh sẽ hợp tác với Washington trong vấn đề Triều Tiên. Tổng thống Trump muốn Trung Quốc hợp tác trong vấn đề Triều Tiên, trong khi bản thân ông Trump công kích Bắc Kinh gần như ở mọi khía cạnh, từ thương mại, tiền tệ và sự hiện diện quân sự ngày càng tăng ở Biển Đông.

Tướng Mỹ đề xuất tấn công phủ đầu Triều Tiên

Một tướng Mỹ về hưu nói rằng tấn công phủ đầu vào các căn cứ quân sự của Triều Tiên là giải pháp duy nhất để ngăn chặn chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Cuộc gặp Trump - Tập: 'Nước Mỹ vĩ đại' và 'Giấc mộng Trung Hoa'

Cuộc gặp sắp tới giữa hai ông Donald Trump và Tập Cận Bình được chú ý không chỉ vì những bất đồng sâu sắc về chính sách mà còn vì sự đối lập tính cách giữa hai nhà lãnh đạo.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm