Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ kết tội người bán động cơ máy bay cho Trung Quốc

Bồi thẩm đoàn liên bang Florida ngày 9/6 luận tội một phụ nữ âm mưu xuất khẩu trái phép động cơ chiến đấu cơ, máy bay không người lái cùng dữ liệu kỹ thuật cho Trung Quốc.

Bà Wenxia Man, 45 tuổi, đến từ thành phố San Diego, bang California, đối mặt với án tù tối đa 20 năm, vì vi phạm Đạo luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí.

Người phụ nữ này âm mưu xuất khẩu trái phép loại động cơ được sử dụng cho chiến đấu cơ F-35, F-22 và F-16, máy bay không người lái có khả năng phóng tên lửa Hellfire thông qua một nước thứ ba.

Reuters dẫn thông báo từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, bà Man dự kiến bị kết án vào ngày 19/8.

My ket toi nguoi ban cong nghe cho Trung Quoc anh 1
Máy bay không người lái MQ-9 Reaper. Ảnh: US Air Force

Theo cáo trạng của bồi thẩm đoàn ngày 21/8/2014, Man là cư dân thường trú hợp pháp ở San Diego, làm việc tại công ty AFM Microelectronics Inc. Cáo trạng cho biết Man làm việc chung với Xinsheng Zhang, một người Trung Quốc "đóng giả làm đại lý chính thức đại diện cho Trung Quốc, chuyên mua sắm vũ khí, đạn dược, phương tiện chiến tranh và các mặt hàng quốc phòng".

Chiến đấu cơ F-35, do Lockheed Martin sản xuất và sử dụng động cơ của Pratt & Whitney, là loại máy bay tiêm kích tấn công hiện đại của Mỹ. Trong khi đó, máy bay không người lái MQ-9 Reaper, do hãng General Atomics chế tạo và có động cơ phản lực General Electric, đã được Mỹ sử dụng phổ biến tại Iraq, Syria, Afghanistan, Somalia và Libya.

Sĩ quan Mỹ bị cáo buộc bán tin quân sự cho Trung Quốc

Một sĩ quan Hải quân Mỹ gốc Đài Loan đang đối mặt với cáo buộc gián điệp khi tuồn thông tin quân sự tối mật cho phía Trung Quốc.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm